วันนี้ที่รอคอย! เจ้าของสวนทุเรียนลองผิดลองถูกได้ผลผลิตลูกแรกในรอบ 4 ปี

9 พ.ค. 65

เจ้าของสวนทุเรียนลองผิดลองถูก ปลูกในที่แล้งทำมานานกว่า 4 ปี เพิ่งได้ผลผลิตออกลูกแรก เผยทุเรียนชอบความชุ่มชื้น แต่ไม่ชอบดินแฉะ

 

ที่สวนโฮมฮักมหาสารคาม ตั้งอยู่ที่ ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม เกษตรกรในจังหวัดมหาสารคามที่ทราบข่าวว่า จ.มหาสารคามซึ่งเป็นดินแดนนที่ราบสูง ไม่มีภูเขา สามารถปลูกทุเรียนได้ออกผลครั้งแรก ต่างเดินทางมาดู และศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งเจ้าของสวนได้ศึกษาหาความรู้ลองผิดลองถูกปลูกทุเรียนหมอนทองนานกว่า 4 ปี มีต้นทุเรียนที่ลงแปลงแล้ว 50ต้น ปีนี้ออกลูกเพียง2ต้น มีผล7 ลูก อนาคตจะมีทุเรียนมากถึง150 ต้น

 


นางอุบล นนทนำ อายุ 48 ปี เจ้าของสวนโฮมฮักมหาสารคาม กล่าวว่า ตนเองเป็นราษฏร ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง มาซื้อที่ดินที่ตำบลเขวา ทำสวนเกษตรผสมผสานบนพื้นที่ 9 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งกิมจู มะม่วง กล้วยหอมทอง ผักหวานป่า ลำไย ในสวนมีไม้ผลที่หลากหลาย รวมถึงต้นทุเรียน ที่อยากจะทดลองว่าจะสามารถปลูกในมหาสารคามได้หรือไม่ อีกทั้งทุเรียนเป็นผลไม้ที่เป็นที่นิยม มีราคาสูง จึงนำมาทดลองปลูกครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้วจำนวน 10 ต้น

 

ผ่านไป 1 ปี ตายไป 8 ต้นเหลือเพียง 2 ต้น จากนั้นก็หาต้นพันธุ์มาปลูกเพิ่มเรื่อย ๆ ทั้งจากร้านขายต้นไม้ใกล้บ้าน และแหล่งขายต้นพันธุ์จากจังหวัดปราจีนบุรี จนตอนนี้มีต้นทุเรียนในส่วนอยู่ที่ประมาณ 50 ต้น มีทั้งทุเรียนหมอนทอง นกกระจิบ และพวงมณี อายุระหว่าง 1-4 ปี ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ จนทราบว่าทุเรียนชอบความชุ่มชื้น แต่ไม่ชอบดินแฉะ ที่สำคัญคือต้องมีการควบคุมปรับปรุงดิน ตนจะมีเครื่องวัดค่าดิน ให้ค่าความเป็นกรดเป็นด่างที่เหมาะสม จะวัดค่าดินของต้นทุเรียนทุกต้น เพื่อให้ค่าดินเหมาะสม หากต้นไหนไม่สมบูรณ์ ก็หาฮอร์โมน หาปุ๋ยมาใส่ ก่อนที่จะวัดค่าดินอีกครั้ง

 


ส่วนวิธีการปลูกก็ได้ญาติพี่น้องมาช่วยกันทำการยกร่องพูนดินขึ้น จากนั้นก็เลือกต้นพันธุ์ที่แข็งแรงมาปลูก โดยที่ไม่ต้องขุดหลุม ก่อนจะพูนดินกลบ และปล่อยให้หญ้าขึ้นคลุมดิน รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ให้ดินชุ่ม ที่สำคัญคือต้องมีไม้พี่เลี้ยง ทางสวนจะใช้กล้วยหอมทองเป็นไม้พี่เลี้ยง หรือจะเป็นต้นมะม่วงก็ได้ แต่หากเป็นต้นมะม่วง เมื่อทุเรียนติดดีแล้ว ครบ 2 ปี ต้องตัดต้นมะม่วงทิ้ง ซึ่งทุกอย่างคือประสบการณ์ เรียนรู้มาแบบไหน ก็ถ่ายทอดแบบนั้น ใครมาถามก็ตอบทั้งหมด ไม่มีปิดบัง แต่คนที่นำไปใช้ ต้องไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตน

 

ที่สำคัญคือต้องไม่หยุดที่จะหาความรู้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ความรู้หาได้ง่ายมาก ๆ แค่เปิดยูทูบ หรือเข้าร่วมกลุ่มต่าง ๆ ก็มีความรู้ต่าง ๆ รอบตัวแล้ว ผ่านมา 4 ปี มีต้นทุเรียนที่สามารถให้ผลผลิตได้ 2 ต้น ต้นนึงมี 1 ลูก อีกต้นนึง มี 6 ลูก จะตัดผลผลิตได้ประมาณต้นเดือนมิถุนายน ตอนนี้ถือว่ามีความรู้ มีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น จึงคิดที่จะขยายแปลงปลูกเพิ่มอีก 100 ต้น หวังว่าในอนาคตทุเรียนจะสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-สวนทุเรียน Metaverse สุดล้ำ ททท. สนับสนุนชาวสวน ซื้อ NFT แจกทุเรียน

-เอาใจสายงบน้อย! ทุเรียนแบบแกะพู ราคาเริ่มต้น 10 - 60 บาท คนซื้อเพียบ

-ทุเรียน 3 น้ำสมุทรสงคราม หมอนทองลูกละพัน ก้านยาวเริ่มที่ 5 พันบาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส