สึกแล้ว! พระตั้งวงดื่มเหล้ากับชาวบ้าน อ้างผสมมะนาวเพื่อฆ่าเชื้อโควิด

8 พ.ค. 65

สึกแล้ว รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีพนาวาส หลังมีคลิปตั้งวงดื่มเหล้ากับชาวบ้านในวัด อ้างดื่มเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 โดยผสมกับมะนาว

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอพร้อมข้อความระบุว่า “วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น#ชนบท” เป็นคลิปเหตุการณ์ขณะที่ชายวัยกลางคน 2 คนซึ่งระบุว่าเป็นผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้เข้าไปตรวจสอบพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่งซึ่งนั่งอยู่บ้านแคร่ไม้ใต้กุฏิวัด หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่าภายในวัดมีการร้องเพลงเสียงดังและมีการดื่มสุราภายในวัด ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่าบนแคร่ไม้มีจานอาหารวางอยู่จำนวนหนึ่งพร้อมกับขวดสุราตั้งอยู่ ก่อนที่ทั้งพระภิกษุสงฆ์และผู้ใหญ่บ้านจะมีการโต้เถียงกัน


1651992843642

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดศรีพนาวาส บ้านหัวนากลาง หมู่ 3 ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น หลังทราบว่าพระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิปเป็นพระที่วัดดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาคือ พระพิทักษ์ สุภกิจโจ อายุ 52 ปี พรรษา 11 ปี เป็นเจ้าอาวาสวัดโดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชนบทก็ได้ลงพื้นที่มาที่วัดแห่งนี้ด้วย แต่จากการตรวจสอบกลับไม่พบพระรูปดังกล่าวอยู่ภายในวัดรวมทั้งพระรูปอื่นๆ หรือแม้กระทั่งช่างก่อสร้างและไม่มีใครทราบว่าพระรูปนี้เดินทางไปที่ไหน พบเพียงกุฏิครึ่งปูนครึ่งไม้ของพระรูปดังกล่าวที่ประตูชั้น 2 ถูกเปิดทิ้งเอาไว้โดยไม่ได้ล็อกกุญแจ ส่วนของใช้อื่นๆ ก็วางอยู่บริเวณกุฏิตามปกติ และพบว่าบริเวณจุดจอดรถยนต์ยังมีรอยเศษดินของล้อรถยนต์ซึ่งคาดว่าจะเป็นยานพาหนะของพระรูปดังกล่าวที่ขับออกไปหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น


1651992829564

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สำรวจดูบริเวณเถียงนาที่เป็นจุดเกิดเหตุตามคลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งอยู่ติดกับโรงครัวห่างจากกุฏิเจ้าอาวาสวัดประมาณ 50 เมตร และตั้งอยู่ประตูทางเข้าวัดที่กำลังมีการตัดต้นไม้และก่อสร้างประตูทางเข้าวัดหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าประตูโขง พบว่ามีฝาปิดขวดสุราขาวตกอยู่ที่บริเวณพื้นใต้เถียงนาประมาณ 4 ฝา นอกจากนั้นยังพบว่ามีขวดสุราขาวที่ดื่มหมดแล้ววางอยู่ใต้ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ซึ่งเป็นหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่ามีการดื่มสุราภายในบริเวณวัดตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริง

สอบถามชาวบ้านในละแวกวัดโดยได้พบกับนางเสมียน โคตรแป อายุ 78 ปี ชาวบ้านหัวนากลางบอกว่า ตนเองก็เพิ่งจะทราบว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านมาเล่าให้ฟังว่าหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดไม่อยู่วัดแล้ว แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึกว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น ที่ผ่านมาตนเองก็เดินทางไปที่วัดเพื่อทำบุญใส่บาตรเป็นประจำโดยที่วัดแห่งนี้มีพระสงฆ์จำวัดอยู่เพียง 2 รูป และตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่พระรูปนี้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดแทนเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมที่มรณภาพไปก็ไม่เคยพบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะก็เห็นว่าท่านยังปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์ตามปกติ ไม่เคยได้ยินหรือเห็นว่ามีการดื่มเหล้าเมายา แต่เมื่อมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นตนเองก็รู้สึกเสียใจอยู่บ้างแต่ก็คิดว่าคนเราก็อาจจะผิดพลาดกันได้หากสำนึกผิดก็ควรจะให้โอกาสได้แก้ตัว


1651992806200

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า ภายหลังจากที่มีคลิปดังกล่าวเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้ตรวจสอบทราบว่าเหตุเกิดที่วัดศรีพนาวาส ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น และพระที่เป็นข่าวชื่อพระพิทักษ์สุภกิจโจเป็นรักษาการเจ้าอาวาสคณะสงฆ์อำเภอชนบท ได้มีมติว่าเมื่อให้โอกาสพระพิทักษ์สุภกิจโจมาชี้แจงแล้วไม่สามารถติดต่อได้และได้หนีไปโดยไม่แจ้ง จึงมีมติให้พระพิทักษ์สุภกิจโจออกจากพื้นที่และไม่ให้กลับเข้ามาอยู่ภายในวัดและอำเภอชนบทอีกต่อไป

กระทั่งล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น. ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นได้รับแจ้งจากทางเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นว่า พระพิทักษ์สุภกิจโจที่เป็นข่าวดื่มเหล้าในวัด อ.ชนบท ได้ลาสิกขาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ชายเอาข้าวเหนียวไก่ย่างใส่บาตร เจอพระโยนทิ้งต่อหน้า สงสัยพระจริงหรือปลอม
- ยิ่งกว่าหนัง! พระปิ๊งชี ชวนกันสึกมาฆ่าพ่อตา คร่อมร่างแทงไม่ยั้ง แค้นไม่ช่วยเลี้ยงลูก
- เล็งฟันกาโตะ ยักยอกทรัพย์ 6 แสนเคลียร์สีกา ย้อยดอดเป็นพยาน พิมรี่ฉะแค่ได้กันก็ดัง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส