นายกฯ แจงกู้เงินญี่ปุ่น 5 หมื่นล้านเยน อยู่ในกรอบ พ.ร.ก. 5 แสนล้าน

3 พ.ค. 65

ประยุทธ์ แจงปม กู้เงินญี่ปุ่นดอกเบี้ยต่ำ 5 หมื่นล้านเยน อยู่ใน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านไม่ใช่กู้ใหม่ ยันกู้เท่าที่จำเป็น 

จากกรณีนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย และได้มีการหารือยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่นในหลายๆ ด้าน ซึ่งต่อมามีการรายงานข่าวว่า ทางญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับไทยจำนวน 5 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 13,235 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดวันนี้ (3 พ.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีดังกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุ เงินกู้จากญี่ปุ่นจำนวนนี้ กู้อยู่ในยอด พ.ร.ก. กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่อนุมัติไปแล้ว โดยเป็นการทยอยกู้ตามความจำเป็น จากแหล่งเงินกู้ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งญี่ปุ่นจะมาช่วยตรงนี้ และถ้าเราจะกู้ เขาจะให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่มีข้อแม้ต้องดูแลเรื่องโควิด-19 การพัฒนาการตรวจคัดกรองโควิดบริเวณด่านพรมแดน ซึ่งเรารู้ว่ามันมีหลายปัญหาเรื่องการคัดกรอง จึงต้องใช้งบประมาณอยู่ในขั้นตอน

“อย่ามาบอกว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วเลย ทุกคนต้องเข้าใจว่าเราบริหารอย่างระวังที่สุดแล้วเรื่องการบริหารการเงินการคลัง เราเข้มแข็งอยู่ ถ้าไม่เข้มแข็งพอ ขอใครก็ไม่ให้กู้ ใช่ไหม ก็เท่าที่จำเป็น ต้องดูว่ามันจะเป็นหรือเปล่า กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

กู้เงินญี่ปุ่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ดูแลคนหลายสิบล้านคน ได้รับการชื่นชมจาก WHO มาแล้ว ในเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเราและภูมิภาคอื่นๆ ด้วย ดังนั้นพวกเราต้องเข้าใจ นายกฯ ไม่เคยทอดทิ้งใคร เพียงแต่จะทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร 

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงเพิ่มเติมว่า เรื่องเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่น นายกฯ ขอให้นำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกู้เงินให้ถูกต้องด้วย ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงในที่ประชุม ครม. ว่าเงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับช่วยเหลือวิกฤติโควิด- 19 ไม่ใช่กู้เงินใหม่ แต่เป็นเงินกู้ที่อยู่ในกรอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งที่ต้องกู้เงินจากภายนอก เพราะสภาพคล่องภายในประเทศลดลง และในกรณีนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเสนอเงื่อนไขการกู้ที่ดีมาก และนายกรัฐมนตรีย้ำว่าการใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามที่ได้รับการจัดสรรแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดแทบแตก! นายกตู่มาหาดใหญ่ ชาวบ้านรักมากบอกให้สู้ๆ แก้ ศก.ให้ดีขึ้น
โฆษก รบ.ชี้ นายกฯ ผลักดัน Soft Power ไทยอยู่ตลอด ชม "มิลลิ" เผยแพร่ข้าวเหนียวมะม่วง
นายกฯ ยินดี คนไทยมีความสุข เศรษฐกิจคึกคักช่วงสงกรานต์ สั่งจับตาโควิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส