กรมราชทัณฑ์ โยน ทักษิณ พบชนกลุ่มน้อยเมียนมา เป็นดุลยพินิจของ กรมคุมประพฤติ

8 พ.ค. 67

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ โยน ทักษิณ พบชนกลุ่มน้อยเมียนมา เป็นดุลยพินิจของ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเมินผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่ 

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ภายใต้การกำกับและควบคุมของ กรมคุมประพฤติ โดยมีสื่อต่างประเทศรายงานว่า นายทักษิณ ได้หารือกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธและรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เพื่อช่วยยุติความขัดแย้งในเมียนมา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 8 พ.ค. 67 ที่อาคารกรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวคงต้องไปตรวจสอบจากข้อเท็จจริงก่อน จากนั้นต้องไปดูเงื่อนไขที่ กรมคุมประพฤติต้องดำเนินการ ตนยังไม่สามารถสรุปได้ว่ากระทำได้หรือไม่ได้ 

คาดว่าทาง กรมคุมประพฤติอาจอยู่ระหว่างพิจารณาว่าตรงไหนที่อดีตนายกรัฐมนตรีสามารถกระทำได้หรือกระทำไม่ได้ ก็คงจะต้องมีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับอดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ 

นายสหการณ์ กล่าวว่า ส่วนความประพฤติใดของผู้ที่อยู่ระหว่างการพักโทษที่ไม่ถูกต้อง ทางกรมคุมประพฤติก็จะเป็นผู้แจ้ง และให้ผู้ถูกคุมประพฤติปฏิบัติให้ถูกต้อง

ส่วนกรณีหากจะต้องส่งผู้ถูกคุมประพฤติกลับเรือนจำนั้น ต้องเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข ซึ่งถ้าหากผิดเงื่อนไขแต่ไม่ได้รุนแรงก็สามารถทำความเข้าใจ บอก หรือตักเตือนได้ ทั้งนี้จำนวนครั้งของการตักเตือนค่อนข้างมีความยืดหยุ่น เพราะบางครั้งผู้ที่อยู่ระหว่างพักโทษอาจจะไม่ทราบ หรือเข้าใจว่าทำได้ ดังนั้น กรมคุมประพฤติจะต้องไปทำความเข้าใจ เป็นดุลยพินิจของนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม