ยธ. เห็นชอบตาม คกก. เตรียมตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการ อภัยโทษ

5 เม.ย. 65

ยธ. รับข้อเสนอแนะ คกก. เตรียมตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการ อภัยโทษ

นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษก กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อเสนอแนะ คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ พร้อมมีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์รับไปดำเนินการตามที่คณะกรรมการฯ เสนอนั้น กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง และได้รายงานผลดำเนินการตามข้อเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีทราบ

โดยกระทรวงได้รับทราบผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ว่าคณะกรรมการฯ ไม่พบความผิดพลาดหรือความบกพร่องในกระบวนการตรา พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ พ.ศ. 2564 ที่เป็นการให้ประโยชน์แก่ผู้ต้องโทษเป็นการทั่วไป และขั้นตอนการเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามกฎหมายกำหนดแล้ว

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการฯ ได้มีข้อเสนอแนะ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้รับมาเพื่อปรับปรุงแนวทางการจัดชั้น เลื่อนชั้น โดยให้มีแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และให้นำพฤติการณ์ความร้ายแรงหรือความเสียหายต่อสังคมที่บุคคลนั้นได้ก่อขึ้น มาประมวลร่วมกับผลการพัฒนาพฤตินิสัย ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมยังได้รับแนวทางข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ในส่วนที่เกี่ยวกับการกำหนดให้มีระยะเวลาปลอดภัย (ระยะเวลาขั้นต่ำ) ในการรับโทษของผู้ต้องขังที่จะต้องได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 8 ปี แล้วแต่ระยะเวลาใดถึงก่อน มาเป็นเกณฑ์ก่อนได้รับประโยชน์จากการบริหารโทษของกรมราชทัณฑ์ และลดสัดส่วนในการเสนอขอพระราชทานอภัยโทษ รวมทั้งกำหนดให้คดีทุจริตร้ายแรงได้รับประโยชน์น้อยลงกว่าเดิมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไม่เข็ด! ตร.รวบแก๊งขน ยาบ้า 4 หมื่นเม็ด กำไล EM ยังคาที่ข้อเท้า
กระทรวงยุติธรรม แจง ใบกระท่อม ทำอาหาร-น้ำสมุนไพรขาย ผิดกฎหมาย
กระทรวงยุติธรรม เตือน เซ็นชื่อแทนคนอื่น เสี่ยงผิดฐาน ปลอมเอกสาร โทษคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส