ศาลยกคำร้อง รวิสรา ไม่ให้ไปเรียน ป.โท ที่เยอรมนี ชี้ผู้กำกับดูแลไม่ตรงตามระเบียบศาล

29 มี.ค. 65

ศาลยกคำร้อง รวิสรา จำเลยคดี 112 ครั้งที่ 6 ไม่ให้ไปเรียนต่อปริญญาโท หลังได้รับทุนรัฐบาลเยอรมนี ชี้คุณสมบัติผู้กำกับดูแลไม่ตรงตามระเบียบศาล

จากกรณี เดียร์ รวิสรา เอกสกุล บัณฑิตจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำเลยคดี ม.112 และ ม.116 จากการอ่านแถลงการณ์ภาษาเยอรมัน ในการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศเยอรมนี ในระดับปริญญาโทของรัฐบาลเยอรมนี The German Academic Exchange Service (DAAD) แต่ด้วยเงื่อนไขการประกันตัวของศาลทำให้ไม่สามารถเดินทางได้

ที่ผ่านมาวริศรา ได้ยื่นคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักรต่อศาลแล้ว 6 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.65 โดยใน 2 ครั้งแรก ศาลไม่อนุญาต 5 ครั้งถัดมาศาลให้ยื่นเอกสารต่างๆ เพิ่มเติม โดยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 รวิสราได้นำหนังสือจากมหาวิทยาลัยออสนาบรึค ประเทศเยอรมัน ที่เธอได้รับทุน พร้อมผ่านการรับรองเอกสารจากสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยแล้ว เข้ายื่นต่อศาล และศาลนัดไต่สวนคำร้องเป็นวันนี้ (29 มี.ค.)

ความคืบหน้าล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า นายสันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งยกคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักรของรวิสรา โดยให้เหตุผลว่า จำเลยไม่มีผู้กำกับดูแลที่เหมาะสมตามคุณสมบัติของระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ที่จะกำกับดูแลและป้องกันการหลบหนีของจำเลยที่จะเดินทางไปพักอาศัย-เรียนต่อประเทศเยอรมนี ศาลจึงยกคำร้อง 

ทั้งนี้ตามกำหนดหลังได้รับทุนการศึกษา รวิสราต้องเดินทางไปศึกษาในหลักสูตรเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.- 30 ก.ย. 2565 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ก่อน

ขอบคุณภาพและเนื้อหา - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ให้ประกันตัว อานนท์ นำภา กำหนด 8 เงื่อนไข
ศาลให้ประกันตัว เพนกวิน วางหลักทรัพย์ 2 แสน พร้อม 6 เงื่อนไข
อานนท์-เพนกวิน ถูกขังต่อ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ไม่ให้ประกันตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม