รัสเซีย เผยสงคราม ยูเครน เฟสแรกสิ้นสุด ปรับแผนเน้นปลดปล่อยดอนบาส

26 มี.ค. 65

ส่อแววอ่อนแรง? รัสเซีย เผยสงคราม ยูเครน เฟสแรกสิ้นสุดแล้ว เน้นปลดปล่อยดอนบาส ทางตะวันออกเป็นหลัก

วันที่ 26 มี.ค.65 ความคืบหน้าหลังผ่านมามากกว่า 1 เดือน ที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้าไปรุกรานยูเครน ล่าสุด รัสเซีย แถลงว่าปฏิบัติการทางทหารในระยะแรกสิ้นสุดแล้ว และจะปรับแผนการสู้รบเป็นการมุ่งหน้า "ปลดปล่อย" ดินแดนทางตะวันออกแทน 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารระยะแรกได้บรรลุเป้าหมายแล้ว คือการลดสมรรถนะทางทหารของยูเครน และหลังจากนี้จะมุ่งเน้นการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ภูมิภาคดอนบาสทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย เป็นที่มั่นของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนซึ่งแสดงการแข็งขืนต่อยูเครนมานานหลายปี ขณะที่ประชาชนในดินแดนแถบนี้ก็เป็นประชาชนที่พูดภาษารัสเซียเป็นหลัก โดยรัสเซียได้ประกาศรับรองเอกราชจอง จ.ลูฮานสก์ และ จ.โดเนตสก์ ในภูมิภาคดอนบาสเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ทางการรัสเซียอ้างว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนสามารถยึดพื้นที่กว่า 93% ของเมืองลูฮานสก์ไว้ได้แล้ว ส่วนพื้นที่ของโดเนตสก์ นั้นยึดมาได้ราว 54% อย่างไรก็ดีจากคำแถลงนี้ หลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณว่ารัสเซีย จะลดระดับเป้าหมายการโจมตี หลังพบว่าไม่สามารถทำให้กองกำลังยูเครนยอมจำนนได้ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า กองกำลังทหารของรัสเซียถูกกองกำลังยูเครนซุ่มโจมตี และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยึดเมืองหลักในเชิงยุทธศาสตร์ได้ 

ทางการยูเครน ระบุว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตไปแล้วกว่า 7,000 - 15,000 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นนายพลระดับสูง 7 นาย และล่าสุดกองทัพยูเครนอ้างว่าสามารถทำลายเรือรบและเรือยกพลของรัสเซีย ที่อยู่ในทะเลอาซอฟ ทางตอนใต้ของยูเครนได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากฝั่งรัสเซีย ระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิต 1,351 คน และบาดเจ็บอีก 3,825 คนเท่านั้น

รายงานจากหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ ระบุว่า ขณะนี้ กองกำลังยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่ได้หลายเมือง รวมทั้งพิกัดสำคัญที่อยู่ห่างจากกรุงเคียฟออกไปเพียง 35 กิโลเมตร แต่ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน เผยว่า รัสเซียยังคงพยายามยึดเมืองหลักๆ อีกหลายเมืองยุทธศาสตร์

ภาพ - เอเอฟพี อ้างอิง - bbc  / washingtonpost  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซีย เผยยังเร็วเกินไป สำหรับการเจรจา ปูติน - เซเลนสกี
รัสเซีย สั่งแบน เฟซบุ๊ก - อินสตาแกรม ชี้เป็นพวกหัวรุนแรง แพร่เฟคนิวส์กองทัพ
ไบเดน หารือ สี จิ้นผิง ชี้ผลที่ตามมา หากจีนหนุน รัสเซีย โจมตี ยูเครน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม