รัสเซีย เผยยังเร็วเกินไป สำหรับการเจรจา ปูติน - เซเลนสกี

22 มี.ค. 65

รัสเซีย เผยยังเร็วเกินไป สำหรับการเจรจา ปูติ - เซเลนสกี หลังผู้นำยูเครนเรียกร้อง ชี้การเจรจาสันติภาพระหว่างผู้แทนไม่คืบหน้า

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.65 ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการประชุมระหว่างวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เนื่องจากการเจรจาสันติภาพยังไม่มีความคืบหน้า

เพสคอฟ ระบุว่า ยูเครนต้องดำเนินการตามผลการเจรจาและเห็นด้วยกับผลของการเจรจา จึงจะสามารถคุยกันถึงเรื่องการประชุมระหว่างผู้นำประเทศทั้งสองได้ ทว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญในกระบวนการเจรจา และยังไม่มีข้อตกลงเพื่อให้ประธานาธิบดีทั้งสองอนุมัติ

คณะผู้แทนของยูเครนและรัสเซียจัดการเจรจาร่วมกัน 3 ครั้งในเบลารุสนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้สำหรับข้อพิพาทในปัจจุบัน โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจารอบที่สี่ผ่านระบบวิดีโอเมื่อวันที่ 14 มี.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) มิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าเซเลนสกีอาจจัดการเจรจากับปูตินในเร็วๆ นี้

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ได้ร้องขอการเจรจากับผู้นำรัสเซียอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 18 มี.ค.65 เขาเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกหน้าทำเนียบในกรุงเคียฟ เพื่อเรียกร้องการเจรจาสันติภาพที่มีความหมายและจัดขึ้นเร็วที่สุด โดยบอกด้วยว่ารัสเซียจะต้องใช้เวลาหลายชั่วอายุคนในการฟื้นฟูความเสียหายจากสงครามครั้งนี้

เช่นเดียวกับวันที่ 21 มี.ค.ที่เซเลนสกี ย้ำว่ามีความจำเป็นในการเจรจากับผู้นำรัสเซียโดยตรงเพื่อยุติสงคราม โดยเขาพร้อมจะเจรจาในทุกประเด็น อย่างไรก็ดีในข้อตกลงใดๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จะต้องมีการทำประชามติจากประชาชนเสียก่อน

อ้างอิง - https://www.xinhuathai.com/pol/271593_20220322 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รัสเซีย สั่งแบน เฟซบุ๊ก - อินสตาแกรม ชี้เป็นพวกหัวรุนแรง แพร่เฟคนิวส์กองทัพ
ไบเดน หารือ สี จิ้นผิง ชี้ผลที่ตามมา หากจีนหนุน รัสเซีย โจมตี ยูเครน
สงครามรัสเซีย ยูเครน ตุรกี หวังจัดประชุม เซเลนสกี - ปูติน สหรัฐฯระงับความสัมพันธ์การค้า รัสเซีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม