รัสเซีย สั่งแบน เฟซบุ๊ก - อินสตาแกรม ชี้เป็นพวกหัวรุนแรง แพร่เฟคนิวส์กองทัพ

22 มี.ค. 65

ศาลรัสเซีย สั่งแบนการใช้งาน เฟซบุ๊ก - อินสตาแกรม ชี้เป็น พวกหัวรุนแรง เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ พร้อมห้าม เมตา ทำธุรกิจในประเทศ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.65 ศาลรัสเซียมีคำสั่งแบนการใช้งาน เฟซบุ๊ก(Facebook) และ อินสตาแกรม(Instagram) ในรัสเซีย โดยระบุว่า เมตา แพลตฟอร์มส อิงค์ (Meta Platforms Inc.) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ เจ้าของ 2 แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวเป็น “พวกหัวรุนแรง” โดย สำนักงานอัยการของรัสเซียระบุว่าการดำเนินการทางกฎหมายครั้งนี้มีจุดประสงค์ปกป้องชาวรัสเซียจากการโดนละเมิดสิทธิ 

รายงานข่าวระบุว่า เมตา ละเมิดกฎระเบียบของตนเองโดยอนุญาตการโพสต์ข้อความที่มีถ้อยคำรุนแรงต่อกองทัพรัสเซีย อีกทั้งเพิกเฉยคำร้องขอให้มีการลบข้อมูลเท็จเกี่ยวกับปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย และข้อความเรียกร้องจัดการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมกว่า 4,500 รายการ

คำตัดสินของศาลจะมีผลบังคับใช้ทันที ทว่าจะไม่กระทบการใช้งานแอปพลิเคชันส่งข้อความวอตส์แอปป์ (WhatsApp) ขณะเดียวกันเมตายังถูกสั่งห้ามทำธุรกิจในรัสเซีย เนื่องจากสำนักงานอัยการและสำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียมองว่าบริษัทฯ มีท่าทีต่อต้านรัสเซียและกองกำลังรัสเซีย

อ้างอิง - https://www.xinhuathai.com/pol/271475_20220322 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไบเดน หารือ สี จิ้นผิง ชี้ผลที่ตามมา หากจีนหนุน รัสเซีย โจมตี ยูเครน
จับตา ไบเดน ต่อสาย สี จิ้นผิง หารือประเด็น สงครามรัสเซีย ยูเครน วันนี้ (18 มี.ค.65)
สงครามรัสเซีย ยูเครน ตุรกี หวังจัดประชุม เซเลนสกี - ปูติน สหรัฐฯระงับความสัมพันธ์การค้า รัสเซีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม