สงครามรัสเซีย ยูเครน ตุรกี หวังจัดประชุม เซเลนสกี - ปูติน สหรัฐฯระงับความสัมพันธ์การค้า รัสเซีย

18 มี.ค. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน กรุงเคียฟ, 18 มี.ค. สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์-ยูเครน ระบุว่า ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครน และเมฟลุต จาวูโซลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี ซึ่งเดินทางเยือนยูเครน เห็นพ้องจะพยายามจัดการประชุมระหว่างโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน และวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

คูเลบากล่าวหลังการสนทนาว่าทั้งสองฝ่ายเข้าใจดีว่าประเด็นสำคัญทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการยุติสงครามครั้งนี้ต้องได้รับการแก้ไขโดยปูติน โดยยูเครนพร้อมดำเนินงานทางการทูตทั้งหมดต่อไปเพื่อยุติการรุกรานยูเครน และถอนกองกำลังรัสเซียออกจากยูเครน

ด้านจาวูโซลู กล่าวว่าตุรกีให้ความสำคัญกับความพยายามจัดการประชุมระหว่างเซเลนสกีและปูติน โดยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวด้วย

อนึ่ง เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) มิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าเซเลนสกีอาจจัดการเจรจากับปูตินในเร็วๆ นี้

ด้าน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เห็นชอบการระงับความสัมพันธ์ทางการค้าระดับปกติกับรัสเซีย ด้วยคะแนนเสียง 424-8 คะแนน โดยมีสมาชิกจากพรรครีพับลิกันไม่กี่คนลงคะแนนคัดค้าน ปูทางสู่การพิจารณาของวุฒิสภาและอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถตั้งกำแพงภาษีกับสินค้ารัสเซียสูงขึ้น

การลงคะแนนเสียงข้างต้นมีขึ้นไม่กี่วันหลังโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าคณะบริหารภายใต้การนำของเขาจะยกเลิกสถานะทางการค้าระดับประเทศที่เอื้อประโยชน์ให้รัสเซียมากที่สุด ท่ามกลางวิกฤตในยูเครน ตามกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 แห่ง หรือจี7 (G7) และสหภาพยุโรป (EU)

ไบเดนยังลงนามคำสั่งบริหารฉบับหนึ่งเพื่อห้ามนำเข้าอาหารทะเล รวมถึงแอลกอฮอล์และเพชรบางชนิดจากรัสเซีย โดยคำสั่งดังกล่าวยังห้ามจำหน่ายสินค้าฟุ่มเฟือยของสหรัฐฯ แก่รัสเซีย อาทิ ยานยนต์คุณภาพสูง นาฬิกาหรู และเครื่องประดับอัญมณีชั้นสูง

นอกจากนั้นสหรัฐฯ ยังสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียเมื่อไม่นานนี้ แม้ปริมาณน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียจะคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่าร้อยละ 10 ของการนำเข้าพลังงานในประเทศ

เมื่อไม่นานนี้ เจฟฟรีย์ แซคส์ ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สังกัดมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และที่ปรึกษาอาวุโสของสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าการคว่ำบาตรต่างๆ นั้น แม้จะสร้างความเสียหายอย่างมาก แต่ “ไม่มีแนวโน้ม” จะบรรลุเป้าหมายทางการเมือง

แซคส์กล่าวว่าสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป มีความกระตือรือร้นในการใช้มาตรการคว่ำบาตร กำแพงการค้า กำแพงเทคโนโลยี และกำแพงการเงินกับรัสเซีย ซึ่งเขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ เพราะการเจรจาและการประนีประนอมจะเป็น “สิ่งที่ฉลาดกว่ามาก”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี โวยนโยบายเปิดประตูของนาโตใช้ไม่ได้ผล
อีลอน มัสก์ ท้า ปูติน สู้ตัวต่อตัว โดยมี ยูเครน เป็นเดิมพัน
สงครามรัสเซีย ยูเครน สหรัฐฯอ้างรัสเซียขอจีนส่งอาวุธช่วย ขณะรัสเซียโจมตีศูนย์ฝึกทหารยูเครนเจ็บนับร้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม