รัสเซีย ประกาศ 3 เงื่อนไขหยุดสงคราม ยูเครน พร้อมแจ้ง 48 รัฐและดินแดนไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย

8 มี.ค. 65

8 มี.ค. 65 ความคืบหน้าสงคราม รัสเซีย ยูเครน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คืนวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น นาย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้แจ้งเงื่อนไขต่างๆ ให้กับยูเครนรับทราบแล้วว่า เหตุการณ์ทั้งหมดนี้สามารถหยุดได้ในชั่วพริบตา แต่ยังไม่มีการตอบรับจากฝ่ายยูเครน

ทั้งนี้ เงื่อนไขที่รัสเซียยื่นให้กับยูเครน สรุปออกมาได้เป็น 3 ข้อดังนี้

1. แก้รัฐธรรมนูญเพื่อยืนยันยูเครนว่าจะไม่เข้าร่วมกลุ่มใด อันหมายถึง NATO และ สหภาพยุโรป (EU) รวมถึงประคองความเป็นกลาง ไม่เข้าฝักฝ่ายใด

2. เรียกร้องให้ยูเครนยุติปฏิบัติการทางทหาร เลิกต่อสู้ เป็นฝ่ายวางอาวุธก่อนหรือยอมแพ้

3. ยอมรับไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย และยอมรับสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูแกนสค์เป็นรัฐอิสระ

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียได้อนุมัติรายชื่อรัฐและดินแดนต่างประเทศที่กระทำการอย่างไม่เป็นมิตรต่อ รัสเซีย ตามคำสั่งของคณะรัฐมนตรี โดยรายชื่อดังกล่าวประกอบด้วย 48 รัฐและดินแดน คือ แอลเบเนีย อันดอร์รา ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์ ญี่ปุ่น ลิกเตนสไตน์ ไมโครนีเซีย โมนาโก มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ มาซิโดเนียเหนือ นอร์เวย์ ซานมารีโน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน (จีน) ยูเครน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ส่วนในยุโรปมี 27 ประเทศ คือ ออสเตรีย เบลเยียม บัลแกเรีย ฮังการี เยอรมนี กรีซ เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ สเปน อิตาลี ไซปรัส ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย สโลวาเกีย สโลวีเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก สวีเดน และเอสโตเนีย

อนึ่ง คำสั่งดังกล่าวมีการเตรียมเป็นส่วนหนึ่งของกฤษฎีกาของประธานาธิบดีของวันที่ 5 มี.ค. 2565 ว่าด้วยกระบวนในกระบวนพิจารณาชั่วคราวเพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันของเจ้าหนี้ต่างประเทศบางราย ตามเอกสารข้างต้น รัฐ พลเมืองรัสเซีย และบริษัท ที่มีภาระผูกพันสกุลเงินต่างประเทศกับเจ้าหนี้ต่างประเทศจากรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะสามารถชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมทั้งหมดของบริษัทรัสเซียที่มีพลเมืองและบริษัทจากรัฐที่รวมอยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของรัฐบาลในการควบคุมการลงทุนจากต่างประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- สงครามรัสเซีย ยูเครน เจรจารอบ 3 ล้มเหลว ไม่มีอะไรคืบหน้า
- ยูเครน พร้อมหารือความร่วมมือแบบ “นอกนาโต” เจรจาทวิภาคีรัสเซีย-พันธมิตร
- สงครามรัสเซีย ยูเครน แฉกองทัพรัสเซียโจมตีพลเรือน ปูติน ลั่นบุกต่อจนกว่าจะหยุดตอบโต้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม