รัฐบาลทหาร เมียนมา ออกโรงหนุน รัสเซีย บุก ยูเครน ชี้ทำถูกต้องแล้ว

25 ก.พ. 65

รัฐบาลทหาร เมียนมา ออกโรงสนับสนุน รัสเซีย บุกยูเครน ชี้ทำถูกต้องแล้ว เพราะเป็นการรักษาอำนาจอธิปไตยของตนเอง 

วันที่ 24 ก.พ.65 พล.อ.จ่อ มิน ตุ่น โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ออกมาสนับสนุนการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย แม้ชาติส่วนใหญ่ทั่วโลกจะประณามการกระทำดังกล่าว และหลายชาติได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียแล้ว 

พล.อ.จ่อ มิน ตุ่น เปิดเผย ถึงเหตุผลในการสนับสนุนรัสเซีย ระบุ รัสเซียทำไปเพื่อรักษาอำนาจทางอธิปไตยของตนเอง ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและสมควรทำ อีกทั้งรัสเซียยังเป็น 1 ในชาติมหาอำนาจของโลก ที่ได้แสดงให้เห็นว่าประเทศมีบทบาทสำคัญในการถ่วงดุลอำนาจเพื่อรักษาสันติภาพของโลก  

ทั้งนี้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มิ.ย.64 ที่ผ่านมา โดยกองทัพของทั้ง 2 ชาติมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และรัสเซียเป็นเพียงไม่กี่ชาติที่ออกมายอมรับการทำรัฐประหารยึดอำนาจของเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.64

ขณะที่นายดูหว่า ละชิ ละ รักษาการประธานาธิบดี แห่งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG รัฐบาลเงาที่จัดตั้งขึ้นโดยฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ได้ออกมาประณามการกระทำของรัสเซีย ระบุ เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตียูเครน ที่ละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ และพวกเราขอร่วมภาวนาแก่ประชาชนชาวยูเครน ที่ต้องเผชิญความทุกข์ทรมานจากการรุกรานที่ไม่ชอบธรรมครั้งนี้ 

ที่มา - https://www.voanews.com/a/myanmar-s-military-council-supports-russia-s-invasion-0f-ukraine/6458527.html / https://www.nytimes.com/live/2022/02/24/world/russia-attacks-ukraine/myanmars-military-junta-backs-russia-its-shadow-government-disagrees 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
ประธานาธิบดี ยูเครน ยืนยันไม่หนี แม้เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของ รัสเซีย
ชาวรัสเซีย ออกมาประท้วงต้านสงคราม ถูกตำรวจจับกุมแล้ว 1,400 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม