ชาวรัสเซีย ออกมาประท้วงต้านสงคราม ถูกตำรวจจับกุมแล้ว 1,400 คน

25 ก.พ. 65

ชาวรัสเซีย ออกมาประท้วงต้านสงคราม และการบุกโจมตี ยูเครน ถูก ตำรวจ จับกุมแล้วอย่างน้อย 1,400 คน จาก 51 เมืองทั่วประเทศ

วันที่ 24 ก.พ.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซีย จับกุมชาวรัสเซียที่ออกมาชุมนุมต่อต้านสงคราม ในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ เกือบ 1,400 คน โดยการชุมนุมดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งเปิดปฏบัติการทหารโจมตียูเครน

โครงการสื่อด้านสิทธิมนุษยชนอิสระของรัสเซียที่มุ่งต่อต้านการกดขี่ทางการเมือง (OVD-Info) เปิดเผยว่ามีผู้ชุมนุมถูกจับกุมอย่างน้อย 1,391 รายจาก 51 เมืองทั่วรัสเซีย โดยมากกว่า 700 คนถูกจับกุมในกรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศ และราว 340 คน ถูกจับกุมในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย

000_323v4dn

ภาพการชุมนุมในมอสโก แสดงให้เห็นประชาชนที่ออกมารวมตัวกันที่จตุรัสพุชกิ้น พร้อมตะโกนว่า "ไม่เอาสงคราม" อย่างไรก็ดี ผู้ชุมนุมหลายคนเปิดเผยว่า มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่กล้าออกมาต่อต้าน ขณะเดียวกันได้มีการเปิดลงชื่อต่อต้านการบุกยูเครนของรัสเซีย ซึ่งในวันแรกมีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 289,000 รายชื่อ

ขณะที่สื่อมวลชนรัสเซียมากกว่า 250 คน ได้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเพื่อประณามการโจมตียูเครน เช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์อีก 250 คนและสมาชิกสภาเทศบาลมอสโกและเมืองอื่นๆ อีก 194 คน

ทั้งนี้การบุกยูเครนของรัสเซีย เกิดขึ้นหลังรัสเซียเพิ่งมีการชุมนุมการเมืองเพื่อต่อต้านประธานาธิบดีปูตินเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เรียกร้องให้ปล่อยตัวอเล็กเซ นาวาลนี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญ ซึ่งถูกจับกุมทันทีหลังเดินทางกลับรัสเซีย

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.aljazeera.com/news/2022/2/24/ukraine-crisis-hundreds-detained-in-anti-war-protests-in-russia 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครน ประกาศตัดสัมพันธ์การทูต รัสเซีย แจกอาวุธประชาชน ร่วมปกป้องประเทศ
เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
สงครามรัสเซีย ยูเครน ไบเดน สั่งคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรก ชี้ ปูติน ไร้สาเหตุและไร้เหตุผล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม