คราบ น้ำมันรั่วระยอง รอบ 2 จ่อประชิดฝั่ง 5 กม. กรมเจ้าท่า เข้าแจ้งความ SPRC เพิ่ม

11 ก.พ. 65

คืบหน้า น้ำมันรั่วระยอง รอบ 2 ล่าสุดคราบน้ำมันประชิดฝั่ง 5 กม. ด้าน "กรมเจ้าท่า" เข้าแจ้งความ SPRC เพิ่ม ฝ่าฝืนคำสั่งระงับใช้ท่าเรือ-ก่อให้เกิดมลพิษทางทะเล

วันที่ 11 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี น้ำมันรั่ว ทะเลมาบตาพุด ระยอง ของบริษัท บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก. หรือ SPRC ซ้ำที่จุดเดิมอีก 5,000 ลิตร สาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ยกท่ออ่อนจุดรั่วเดิมขึ้นมาตรวจสอบ แต่มีน้ำมันค้างท่อ จึงเกิดการรั่วไหลขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ระดมเรือและเฮลิคอปเตอร์ใช้สารเคมีสลายคราบน้ำมัน ป้องกันการพัดเข้าฝั่ง

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง ได้เดินทางมาตรวจติดตามกรณีดังกล่าว ที่หมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง โดยเปิดเผยว่า จุดที่พบคราบน้ำมันรั่วไหลอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 5 กม.ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง ตนรู้สึกเสียใจ ซึ่งทุกฝ่ายก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ก็ต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกันไป

ทั้งนี้บริษัทน่าจะทำได้ดีกว่า ควรมีความระมัดระวังในการเตรียมการวางแผนเข้าดำเนินการตรวจสอบให้รอบคอบ ซึ่งการขอโทษไม่ได้ช่วยอะไร คิดว่าประชาชนคงรับไม่ได้ เบื้องต้นได้ตำหนิทางบริษัทฯ ไปแล้ว ผลกระทบที่เกิดขึ้นมีแน่นอน โดยเฉพาะความรู้สึกของประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่วนการปลดธงแดง และการลงเล่นน้ำทะเลต้องขอประเมินสถานการณ์คราบน้ำมันในทะเลอีกรอบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

vlcsnap-2022-02-11-16h05m07s5

ด้าน นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยอง ออกประกาศกรมเจ้าท่า ให้ระมัดระวังการเดินเรือและระมัดระวังความปลอดภัย หลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณดังกล่าว พร้อมกันนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยอง ยังได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด ในการกระทำดังกล่าวที่ฝ่าฝืนคำสั่งระงับใช้ท่าเรือ และก่อให้เกิดมลพิษทางทะเล

พร้อมกันนี้กรมเจ้าท่ามีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ ดำเนินการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุในระดับ Tier 1 ที่มีระดับปริมาณรั่วไหลไม่เกิน 20 ตัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นระหว่างขนถ่ายน้ำมัน ผู้ที่ทำให้เกิดน้ำมันรั่วไหลต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการขจัดคราบน้ำมัน หรือขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทฯ ได้ทำการแจ้งให้กรมเจ้าท่าทราบแล้ว พร้อมแจ้ง ผวจ.ระยอง รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อเตรียมการรองรับเหตุที่เกิดขึ้นกรณีหากคราบน้ำมันขยายวงกว้าง

vlcsnap-2022-02-11-16h04m48s1

สำหรับการดำเนินการตามแผนขจัดคราบน้ำมัน กรมเจ้าท่า ได้ให้บริษัทฯ เข้าระงับเหตุดังกล่าว อาทิ การล้อมบูม จัดเรือสนับสนุน และรายงานผลการทำงานให้กรมเจ้าท่าทราบทันที ในส่วนของกรมเจ้าท่า ได้ทำการจัดเรือตรวจการณ์เข้าสนับสนุน พร้อมตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ปัจจุบันบริษัทฯ สามารถระงับเหตุการณ์ได้แล้ว และจะดำเนินการฟื้นฟูตามมาตรการ พร้อมประเมินค่าความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมอันเนื่องมาจากน้ำมันต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมบรรยากาศที่บริเวณ คลองหัวรถ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำมันพัดเข้าฝั่งเมื่อครั้งที่แล้ว ได้มีการเตรียมการ กางเต็นท์ และนำรถยก พร้อมอุปกรณ์เตรียมซับน้ำมันและ กำลังทหารเดินหน้าเก็บกวาดชายหาด พร้อมจัดเก็บ ทันทีหากมีน้ำมันเข้าฝั่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระยอง เตรียมพร้อมรับคราบน้ำมัน หลังรั่วไหลซ้ำที่เดิม 5,000 ลิตร
ด่วน! น้ำมันรั่ว ซ้ำอีก 5,000 ลิตร กลางทะเลมาบตาพุด ระยอง
วราวุธ-สาธิต โชว์กิน อาหารทะเลระยอง ยืนยันปลอดภัยจากเหตุ น้ำมันรั่ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส