วราวุธ-สาธิต โชว์กิน อาหารทะเลระยอง ยืนยันปลอดภัยจากเหตุ น้ำมันรั่ว

5 ก.พ. 65

วราวุธ รมว.ทส. - สาธิต รมช.สธ.โชว์กิน อาหารทะเลระยอง ยืนยันปลอดภัย จากเหตุ น้ำมันรั่วมาบตาพุด เผยผลตรวจสารอันตรายพบไม่เกินค่ามาตรฐาน

จากกรณี น้ำมันดิบรั่วมาบตาพุด จ.ระยอง จนเกิดเป็นความกังวลและไม่มั่นใจถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลในพื้นที่ จ.ระยอง นั้น วันที่ 4 ก.พ.65 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา กินปูจากทะเลระยอง เพื่อยืนยันว่าอาหารทะเลระยองกินได้ ปลอดภัย ไม่ต้องกลัว

คลิปดังกล่าว นายวราวุธ เปิดเผยว่า หลังจาก น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ซื้อปูจากทะเลระยองมาฝากในกระทู้ถามสด เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) และท้าให้โพสต์คลิปลงโซเชียล เพื่อยืนยันว่าอาหารทะเลระยองยังปลอดภัยหรือไม่

นายวราวุธ ได้ขอบคุณ น.ส.เบญจา และกินปูม้าโชว์ พร้อมชมว่าเนื้อปูอร่อยเหมือนเดิม เป็นความอร่อยและความสมบูรณ์ของทะเลไทยที่ ทส.คอยปกป้องผืนป่า ผืนทะเลเอาไว้ตลอดเวลาช่วงเวลาที่ผ่านมา เพราะคนที่จะได้ประโยชน์คือประชาชน ส.ส.เบญจา จะมาบอกว่าพูดแต่ปากไม่รักประชาชนได้อย่างไร โดยได้แซวด้วยว่า ให้แต่ปูไม่ให้น้ำจิ้มมาด้วย

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า เป็นการตอกย้ำความมั่นใจถึงความปลอดภัยทางสิ่งแวดล้อม จากการใช้สาร Dispersant ซึ่งเป็นสารระดับ Food Grade กำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลจากท่อใต้ทะเลระยอง พร้อมขอให้ความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนทุกท่าน ว่ายังสามารถมาเที่ยวชมความงาม รับประทานอาหารทะเลที่ระยองได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล อย่างไรก็ดีใครที่อยากกินอาหารทะเลระยอง ให้รออีกสักพัก เพราะขณะนี้ทางจังหวัดระยองอยู่ระหว่างขอความร่วมมืองดจับสัตว์น้ำเป็นเวลา 1 เดือน เชื่อว่าปูที่ ส.ส.เบญจา นำมาให้เป็นปูที่ชาวประมงจับมาก่อนหน้านี้

1644053089559

ขณะที่วันที่ 5 ก.พ.65 ที่บริเวณชายหาดแม่รำพึง ตรงข้ามหมู่บ้านสบาย สบาย ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) พร้อมผู้บริหาร สธ.พร้อมด้วย นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง โชว์กินอาหารทะเลระยอง มีปลากะพงทอดราดน้ำปลา หอยหวาน หอยแมลงภู่นึ่ง กุ้งเผา หมึกสดย่าง หลังมีการกู้คราบเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล พร้อมเปิดแถลงข่าวยืนยันผลตรวจจากการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลสด บริเวณหาดแม่รำพึง-ก้นอ่าว หาดสวนสน และชายหาดบริเวณ บ.ไออาร์พีซี มีปู ปลา หอย หมึก กุ้ง ตรวจหาสารตะกั่ว แคดเมียม ปรอท สารหนู สารหนูอินทรีย์ และ PAHs ( Polycyclic Aromatic Hydrocarbons ) พบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานกำหนด

นายสาธิต กล่าวต่อว่า วันนี้ได้มาสร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ว่าอาหารทะเลระยอง ปลอดภัย โดยเชิญ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์ มายืนยันผลการตรวจอาหารทะเล และอธิบดีกรมอนามัย มาแนะนำเรื่องสุขภาพด้วย ทั้งนี้ สธ.จะดำเนินการเฝ้าระวังการและเก็บตัวอย่างอาหารทะเลสดเพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนอย่างต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารทะเลอย่างปลอดภัย มั่นใจ กินได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบริโภคอาหารทะเลระยอง จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวระยองและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดระยอง มั่นใจว่า อาหารทะเลระยอง ปลอดภัย มั่นใจ กินได้ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้นายสาธิต ย้ำด้วยว่า นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหาร พี่น้องชาวประมง และการท่องเที่ยวทางหนึ่งเท่านั้น ส่วนเรื่องการเยียวยา และมาตรการต่างๆ ยังต้องดำเนินต่อไป โดยจัดตั้ง คกก.ชุดต่างๆ ขึ้นเพื่อดูแล 

273185128_491176659242864_591

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระยอง ไม่พบคราบน้ำมันหลงเหลือบนชายหาด เตรียมใช้สารเคมีสลายคราบที่รั่วไหลกลางทะเล
น้ำมันรั่ว เต็มหาดแม่รำพึง ระยอง ทส.เตือนงดจับสัตว์น้ำ 1 เดือน สั่งเร่งเก็บกู้
ระยอง สั่งปิด หาดแม่รำพึง น้ำมันผสมน้ำทะเลเหนียวหนืด คล้ายช็อกโกแลต

  

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส