สภาล่ม อีกแล้ว! ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม ก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต

2 ก.พ. 65

สภาล่ม อีกแล้ว! ก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต ให้ ครม.เปิดทางรายเล็กผลิตสุรา พบองค์ประชุมขาดเกินครึ่ง ประธานชิงสั่งปิดประชุมทันที

วันที่ 2 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ฉบับที่ … พ.ศ… วาระที่ 1 ซึ่ง นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว มีเนื้อหาเสนอแก้กฎหมายเปิดทางให้ผู้ประกอบการรายเล็ก-รายย่อยผลิตสุราเพื่อการค้าได้ โดยมี ส.ส.ทั้งจากฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลร่วมการอภิปรายอย่างกว้างขวางถึงข้อดีข้อเสีย 

หลังการอภิปรายของสมาชิก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้นำร่างกฎหมายดังกล่าวส่งไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตรวจสอบเนื้อหาก่อนภายใน 60 วันเพื่อความรอบคอบ เพราะร่างฉบับนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจาก ครม. 

นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ขอรัฐบาลอย่าขวางร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพราะเนื้อหาดังกล่าวเป็นการเปิดช่องให้วิสาหกิจชุมชน ประชาชน และเกษตรกร มีช่องทางที่จะสร้างรายได้จากการแปรรูปพืชผลทางการเกษตรที่ปัจจุบันราคาตกต่ำ และการแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิต ดังกล่าวถือเป็นตัวช่วยรัฐบาลในการสร้างรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่มากขึ้น ทั้งนี้ตนไม่แน่ใจว่าการขอยื้อเวลาอีก 60 วัน ไม่รู้จะไปแอบคุยกับกลุ่มทุน กลับมา สภาฯ จะยังลงมติรับหลักการหรือไม่

ต่อมา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ในประธานในที่ประชุม ได้ตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อให้สมาชิกแสดงตน ปรากฎว่ามีองค์ประชุมอยู่เพียง 234 คน ไม่ครบ 238 คน ทำให้นายสุชาติ สั่งปิดประชุมทันที ก่อนที่จะต้องมีการลงมติเพื่อส่งร่างให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) นำไปพิจารณาภายใน 60 วัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด ฉายาสภา ปี 64 สภาอับปาง - ชวนพลังท่อม ใครเป็นดาวเด่น ดาวดับ
รัฐสภา พบ ติดโควิด 30 คน เป็น ส.ส. 12 คน ยันไม่งดประชุมสภาฯ เดือน ก.พ.นี้
ประยุทธ์ ยันไม่เกี่ยวข้อง พปชร.ขับ ธรรมนัส ลั่นไม่ยุบสภา ไม่ปรับ ครม. 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม