รัฐสภา พบ ติดโควิด 30 คน เป็น ส.ส. 12 คน ยันไม่งดประชุมสภาฯ เดือน ก.พ.นี้

1 ก.พ. 65

นพ.สุกิจ เผย เดือน ม.ค.พบบุคลากรรัฐสภาติดโควิด 30 คน เป็น ส.ส. 12 คน ยันไม่งดประชุมสภาฯ เดือน ก.พ.นี้

วันที่ 1 ก.พ.65 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในบุคลากรของรัฐสภาว่า ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรวม 30 คน แบ่งเป็น ส.ส. 12 คน คือ ส.ส.ภูมิใจไทย 8 คน, ประชาธิปัตย์ 2 คน และ พลังประชารัฐ 2 คน ข้าราชการพนักงานราชการ 12 คน แม่บ้าน 2 คน ลูกจ้าง 4 คน ขณะที่วันนี้ (1 ก.พ.) พบข้าราชการติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน โดยในส่วนของ ส.ส.ไม่มีการแจ้งผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีการหารือถึงการงดประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยังคงนัดประชุมสภาฯ ไว้เช่นเดิม 

ทั้งนี้ ประธานสภาฯ ยืนยันมาตลอดว่า รัฐสภาต้องทำงานและอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ให้ได้ ดังนั้นจะเห็นว่า สภาฯ พยายามติดตามสถานการณ์ของโรค และปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด เมื่อใดที่ต้องงดประชุมสภาฯ ก็ไม่ดื้อ พร้อมที่จะงดประชุมสภาฯ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่มีการติดเชื้อในห้องประชุมสภาฯ ส่วนมากจะเกิดจากการติดเชื้อภายนอก ดังนั้น การประชุมสภาฯ ก็จะดำเนินการต่อไป 

ส่วนไทม์ไลน์การประชุมของเดือน ก.พ.นั้น ในวันที่ 8 ก.พ. จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศที่ค้างการพิจารณา ขณะที่วันที่ 9-11 ก.พ. เป็นการประชุมสภาฯตามวาระที่กำหนด สัปดาห์ ต่อจากนั้นจะมีวันหยุดมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 16 ก.พ. จากนั้นวันที่ 17-18 ก.พ. จะเป็นการประชุมสภาฯ ส่วนช่วงปลายเดือน คือวันที่ 23-25 ก.พ. กำหนดให้เป็นวันประชุมแน่นอน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาหรือประชุมสภาฯ ปกติ ต้องดูสถานการณ์ก่อน โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งต้องรอร่างของรัฐบาลด้วย จึงยังตอบไม่ได้ เช่นเดียวกับการจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้ แต่ยืนยันว่าสภาฯจะดำเนินการประชุมให้ปลอดภัยที่สุด ซึ่งต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามถึง การเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ได้กำหนดวันประชุมหรือยัง นพ.สุกิจ กล่าวว่า ประธานสภาฯ ได้มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ดูแลเรื่องนี้ ซึ่งนายสุชาติจะนัดประชุมวิปร่วมของ 3 วิป เพื่อกำหนดวันที่แน่นอน เพื่อพิจารณากำหนดวันและเวลาต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิษณุ เผย ไทม์ไลน์ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. คาดได้หย่อนบัตร พ.ค.นี้
- โซเชียลชื่นชมน้ำใจนักกีฬา เพชร กรุณพล แสดงความยินดี สุรชาติ ซิวเก้าอี้เลือกตั้งซ่อมหลักสี่
- เพื่อไทย เฮ! สุรชาติ เทียนทอง คว้าเก้าอี้ #เลือกตั้งซ่อมหลักสี่

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม