แก้ไข พ.ร.บ.กระท่อม 11 มาตรา ห้ามขายออนไลน์ - ขายเยาวชนเจอโทษ 2 เท่า

1 ก.พ. 65

สมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม ไม่ติดใจ ส.ว. แก้ไข พ.ร.บ.กระท่อม 11 มาตรา เช่น เพิ่มการห้ามขายออนไลน์ เพิ่มโทษ 2 เท่า กรณีขายเยาวชน คนท้อง ในสถานที่ห้าม

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. .... ว่า คณะกรรมาธิการวุฒิสภาได้พิจารณาเสร็จแล้ว มีการแก้ไข 11 มาตรา และเพิ่มอีก 1 มาตรา โดยมีการกำหนดมาตรการเพิ่มในการกำกับดูแลพืชกระท่อมในบางกรณี

เช่น มาตรา 25 ว่าสถานที่ห้ามขายใบกระท่อม โดยได้เพิ่มเติมห้ามขายผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ มาตรา 34 กำหนดอัตราโทษเป็น 2 เท่า กรณีขายใบกระท่อม ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร หรือขายในสถานที่ห้ามขาย

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติเห็นชอบกับการแก้ไข และต้องส่งคืนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งในประเด็นที่ ส.ว. มีการแก้ไขเพิ่มเติม ตนไม่ได้ติดใจ แต่หากสภาผู้แทนราษฎรเห็นแย้งก็ต้องตั้ง กรรมาธิการร่วมสองสภาเพื่อพิจารณา ซึ่งคงจะร่วมเป็น กมธ. ด้วย เพื่อร่างกฎหมายผ่านไปอย่างราบรื่น

ในส่วนของกรอบเวลาการพิจารณาของ กมธ.ร่วม ยังไม่แน่ชัด แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายนี้ให้ออกมาได้เร็วที่สุดภายในรัฐบาลชุดนี้ เพราะนี่คือกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน และเป็นกฎหมายของประชาชนอย่างแท้จริง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส. ชี้ บีม ศรัณยู อวดไลฟ์สไตล์เคี้ยว ใบกระท่อม ไม่ผิดกฎหมาย 
เสี่ยงได้ผลลวง! หมอแล็บแพนด้า เตือนห้ามเคี้ยว ใบกระท่อม ก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย
พอแล้วยางพารา หนุ่มหันปลูก พืชกระท่อม ป้อน รง. โกยรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส