เสี่ยงได้ผลลวง! หมอแล็บแพนด้า เตือนห้ามเคี้ยว ใบกระท่อม ก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย

31 ม.ค. 65

หมอแล็บแพนด้า โพสต์แนะสาย ใบกระท่อม ห้ามเคี้ยวก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย ชี้อาจทำให้เกิดผลลวงได้

วันที่ 31 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์เตือนถึงสาย ใบกระท่อม เกี่ยวกับการตรวจ ATK แบบน้ำลาย ผ่านเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า หัวจะปวด กำลังเคี้ยวใบกระท่อมอยู่ห้ามตรวจ ATK เด้อออ 5555

อย่างที่รู้กันว่าประเทศไทยอนุญาตให้ซื้อใบกระท่อมมาเคี้ยวได้แล้ว แรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกค้าบ แต่หลังๆเริ่มมีการเอา ATK แบบน้ำลายมาใช้ตรวจโควิด

บางพื้นที่คนไข้เคี้ยวใบกระท่อมไม่หยุดปากเลย พอบ้วนน้ำลายตรวจก็ปรากฏว่าทุกคนที่เคี้ยวใบตรวจเป็นลบหมดเลย แล้วคนไข้ก็เชื่อว่าตัวเองไม่ติด อยู่รวมกันเป็นกลุ่มเหมือนเดิม มันจะไปตรวจเจอได้ยังไงล่ะครับ บ้วนออกมาเป็นกากเลย ซึ่งถ้ามีเชื้อโควิดจริงๆ เชื้อมันก็จะไปเกาะตามกาก โอกาสที่จะบวกก็น้อยลง และในใบกระท่อมมันมีสารไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ซึ่งทำให้กรดเบสในชุดตรวจ ATK เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดผลลวงได้

ส่วนคนไข้กลุ่มที่มาด้วยกันที่ไม่ได้เคี้ยวใบกระท่อม พอตรวจ ATK ก็บวกสิครับ เจอเชื้อไปตามระเบียบ ไปล้างปากบ้วนกากใบกระท่อมให้เรียบร้อยก่อนตรวจนะครับ เจ้าหน้าที่ก็อย่าเพิ่งตรวจให้เด้อออ ถือเป็นสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสม ตรวจไปก็แปลผลไม่ได้อยู่ดีจ้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทำความรู้จัก ใบกระท่อม หลังปลดล็อก มีสรรพคุณทางยา บรรเทาโรค
- ผล ตรวจ ATK เป็นบวก เข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำแล้ว
- จุดตรวจโควิด แบบ ATK ใน กทม. กลุ่มเสี่ยงตรวจ ฟรี เช็กเลยมีที่ไหนบ้าง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส