อาจารย์เจษฎา แจง บันไดเดินได้ เป็นแรงโน้มถ่วงของโลก ภาพหลอกตา

1 ก.พ. 65

กรณีคลิป บันไดเดินได้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊ค อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า นักข่าวส่งคลิป "บันไดเดินเองได้" มาให้ผมช่วยอธิบายครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติอะไรนะ ตรงนั้นมันเป็นทางลาดลง พอเอาบันไดมาวาง ขยับมันหน่อย มันก็ขยับตามแรงโน้มถ่วงของโลก ลงมาเองได้อยู่แล้ว .. พอภาพมันหลอกตา ว่าเหมือนเป็นแนวระนาบธรรมดา ก็เลยเหมือนมันเดินเองได้ แค่นั้นเองครับ

ขอนแก่น โลกออนไลน์แชร์คลิปบันไดเดินได้ ชาวบ้านเชื่อเดินเหมือนเพื่อนบ้านที่เสียชีวิตจากลูกชิ้นติดคอ พบทางชันลาดเอียง วันที่ 29 ม.ค.65 โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่าง ๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น เผยแพร่ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก จันที ดวงสำรา ที่โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "วันนี้ 22/1/65 เหตุเกิด ณ วัดป่าภูเขาวง มาเคลียร์ไลน์สายไฟฟ้าของวัดบ้านเราครับ แต่บันไดดันมาเดินเองครับ"

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า จริง ๆ เหตุการณ์แบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว หากใครไม่รู้ก็อาจคิดว่าใช้เทคนิคในการถ่ายทำ หรืออาจใช้เส้นเอ็นช่วยดึงบันได หากสังเกตดี ๆ บริเวณดังกล่าว เป็นเหมือนทางลาดชันลง ฉะนั้นการที่เอาบันไดไปตั้งไว้ แล้วทำการโยกขาบันได 1 ข้าง แรงโน้มถ่วงของโลกจะทำให้บันไดขยับลงมา โดยการเหวี่ยงซ้าย ขวา จนกระทั่งดูเหมือนบันไดมันเดินได้ หากเป็นพื้นราบธรรมดาบันไดก็ไม่สามารถเดินเองได้ ฉะนั้นไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องเหนือปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างใด แต่เป็นเพราะแรงโน้มถ่วงของโลกเท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หนุ่มเจ้าของภาพพรีเวดดิ้งสุดหลอนในป่าช้า เชื่อชายปริศนาด้านหลัง ไม่ใช่วิญญาณ
- นก อุษณีย์ ลั่นไม่ได้โดนอดีต ผจก. ดารา ทำของใส่! ไม่ได้ขาดการติดต่อ หลังน้องสาวร้องหมอปลาให้ช่วย!
- หมอปลาล้างอาถรรพ์หนุ่มแขวนคอดับ เงาปริศนาโผล่ก่อนตาย อึ้งใช้มดสยบเฮี้ยน (คลิป)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส