ก.ล.ต. เตรียมเผยแนวทางกำกับ NFT อยู่ระหว่างทบทวนหลักเกณฑ์

10 ม.ค. 65

กรณี NFT สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต. ) เผยแพร่บทความ Non-Fungible Token (NFT) และการกํากับดูแลของ ก.ล.ต. ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างทบทวนหลักเกณฑ์ในการกํากับดูแล NFT marketplace เพื่อให้สอดคล้องกับ แนวทางการกํากับดูแลของสากล และต้องพิจารณาว่าลักษณะของ NFT แต่ละเหรียญเข้านิยาม สินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทใดประเภทหนึ่งตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ หรือไม่

บทความชี้แจงรายละเอียด พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ว่า ตัว พ.ร.ก. ไม่ได้มีการกำหนดเกี่ยวกับ NFT ไว้โดยเฉพาะแต่กำหนดขอบเขตของสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลไว้ 3 ประเภท คือ

1) คริปโทเคอร์เรนซี เป็นเหรียญดิจิทัลที่ใช้เป็นสื่อกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใด หรือแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกัน

2) โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (investment token) เป็นเหรียญดิจิทัลที่ให้สิทธิในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการใด ๆ

3) โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (utility token) เป็นเหรียญดิจิทัลที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือในการได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใดที่เฉพาะเจาะจง โดยแบ่งเป็น utility token พร้อมใช้ และ utility token ไม่พร้อมใช้

a. utility token พร้อมใช้ ผู้ถือเหรียญสามารถใช้สิทธิแลกสินค้าหรือใช้บริการได้ทันทีตั้งแต่วันที่เสนอขายครั้งแรก

b. utility token ไม่พร้อมใช้ ผู้ถือเหรียญจะยังไม่สามารถใช้สิทธิแลกหรือใช้ประโยชน์สินค้าหรือบริการนั้นได้ในวันเสนอขาย แต่ต้องรอใช้สิทธิในอนาคต

ซึ่ง ก.ล.ต.จะกำกับดูแลสองอย่างหลัง การออกเสนอขาย investment token และ utility token ไม่พร้อมใช้ ดังนั้นหากมีการเสนอขายสินทรัพย์ดังกล่าว ผู้ออกต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. โดยเปิดเผยข้อมูลตามที่กำหนด และต้องเสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้วเท่านั้น

กล่าวคือ ถ้า NFT นั้นเป็นลักษณะเหรียญที่ให้สิทธิในการได้มาซึ่งทรัพย์สิน ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งของที่มีลักษณะทางกายภาพที่จับต้องได้ (physical) หรือไฟล์ดิจิทัล หรือมีการสะสม NFT แล้วให้สิทธิแก่ผู้ถือไปแลกของหรือสิทธิอย่างอื่น จะเข้านิยาม utility token

แต่หาก NFT นั้นเป็นตัวทรัพย์สินนั้นเอง เวลาซื้อขายหรือโอนก็ติดไปด้วยกัน ไม่อาจแยกกันได้ จะไม่เข้าข่ายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล การดําเนินการเกี่ยวกับ NFT นั้น จึงไม่ถูก กํากับดูแลโดย พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มี NFT marketplace ที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตไม่สามารถนํา NFT ที่เข้าข่ายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ มาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขาย สินทรัพย์ดิจิทัลได้

705188

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรพากร ยันเดินหน้าเก็บภาษีกำไรการขาย คริปโตเคอเรนซี่ ปี 2565
เหลือแต่ซาก! ไฟไหม้เหมืองขุด บิทคอยน์ เสียหายนับล้านบาท
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเพิกถอนใบอนุญาต บริษัท บิทคอยน์ จำกัด

advertisement

ข่าวยอดนิยม