ครบรอบ 17 ปี สึนามิ ถล่มไทย สุสานบางมรวนถูกทิ้งร้าง หลายจังหวัดจัดงานรำลึก

26 ธ.ค. 64

ครบรอบ 17 ปีคลื่นยักษ์ สึนามิ ถล่มไทย พบสุสานบางมรวนถูกทิ้งร้าง กว่า 400 ศพยังไม่มีญาติมารับ ขณะที่หลายจังหวัดจัดงานรำลึก

วันนี้ 26 ธ.ค.64 ครบรอบ 176 ปี เหตุการณ์คลื่นยักษ์ "สึนามิ" พัดถล่มภาคใต้ของประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และเกิดความเสียหายทางทรัพย์สินมหาศาล เป็นบาดแผลใหญ่ที่คนไทยยากจะลืมเลือน 

ย้อนไป 26 ธ.ค.47 เช้าหลังฉลองวันคริสต์มาส ไม่มีใครรู้ว่าหลังวันแห่งความสุขจะเกิดเหตุการณ์ที่คร่าชีวิตคนนับแสน โดยเวลา 07.58 น.(ตามเวลาประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 9.2 ศูนย์กลางบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ห่างจากจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 580 กม. แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึง จ.ภูเก็ต และจังหวัดชายฝั่งอันดามันของไทย รวมถึงตึกสูงหลายแห่งในกรุงเทพฯ ก่อให้เกิดคลื่นน้ำขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า "สึนามิ" (TSUNAMI) ในมหาสมุทรอินเดีย ซัดเข้าชายฝั่ง 14 ประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย ศรีลังกา มาเลเซีย รวมถึงไทย กระทบ 6 จังหวัดภาคใต้ คือ ภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ ตรัง และสตูล 

เหตุการณ์นี้ถือเป็นภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคน โดยประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก บ้านเรือนประชาชน โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ทรัพย์สินส่วนตัวของนักท่องเที่ยว ยานพาหนะ ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคต่างไๆ ทั้ง ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ถนน เสียหายรวมกันเป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท ไม่รวมถึงความเสียหายด้านเศรษฐกิจและด้านสิ่งแวดล้อมอีกมหาศาล

000_hkg2004122714411
ภาพ - AFP

 

ครบรอบ 17 ปี สุสานสึนามิบางมรวนไร้การดูแล กว่า 400 ศพยังไม่มีญาติมารับ 

ขณะที่ในการครบรอบ 17 ปีในปีนี้ มีรายงานที่ สุสานสึนามิบางมรวน หมู่ 4 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบถูกทิ้งร้างสภาพทรุดโทรม ต้นไม้และหญ้าขึ้นรกทั่วบริเวณ ฝั่งตรงข้ามเป็นที่ทิ้งขยะโดยมีกองขยะล้นออกมาถึงปากทาง ส่งกลิ่นเหม็น ทั่วทั้งบริเวณดังกล่าว สอบถามทราบว่าไม่มีคนเข้าดูแลนานกว่าปี โดยส่วนใหญ่หากมีงานหรือช่วงครบรอบเหตุการณ์สึนามิจึงจะมีการเข้าดูแล เก็บกวาดและพัฒนาเป็นครั้งๆ ขณะที่ในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวและผู้เข้าเยี่ยมเยือนในสุสาน จึงไม่มีหน่วยงานและองค์กรเข้าดูแล มีประชาชนที่อาศัยในละแวกสุสานฯ พบเหตุการณ์แปลกๆ โดยเชื่อว่าเป็นวิญญาณของผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิ หรือผู้เสียชีวิตในพื้นที่

ฝั่งตรงข้ามสุสานสึนามิบางมรวน เป็นป่าช้าและเมรุเผาศพซึ่งยังคงมีการเผาศพอยู่เป็นประจำ สำหรับสุสานสึนามิบางมรวนเป็นที่ฝังศพผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์พัดถล่ม โดยศพส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่ได้รับการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลไว้เพื่อรอการส่งคืนญาติ โดยยังมีศพที่ยังไม่มีญาติกว่า 400 ศพ 

vlcsnap-2021-12-26-08h10m31s6

หลายจังหวัดเตรียมจัดงานรำลึก 

ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วน ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จัดเตรียมสถานที่จัดงานรำลึกสึนามิครบรอบ 17 ปี บริเวณลานประติมากรรมปลาใบแนวเขื่อนบนเกาะพีพี ภายใต้มาตรการโควิด-19 มีการการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ญาติ ผู้ร่วมงาน และการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ

นอกจากนี้จะมีการอ่านสารนายกรัฐมนตรี กล่าวไว้อาลัย การวางพวงมาลาณอนุสรณ์สถานสึนามิใต้น้ำ การจัดนิทรรศการให้ความรู้เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติที่บริเวณหน้าอ่าวต้นไทร เกาะพีพี 

ด้านที่บ้านน้ำเค็ม ต.ตะกั่วป่า จ.พังงา เตรียมจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ สึนามิ ซึ่งได้สร้างความเสียหายและสูญเสียในพื้นที่จังหวัดพังงาหลายแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลคึกคัก และ บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า โดยได้จัดพิธีทำบุญ 3 ศาสนา แก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจอินโดนีเซีย สูญหาย 16 ปีจากเหตุ สึนามิ เพิ่งพบตัวอยู่ รพ.จิตเวช
พังงาจัดพิธีรำลึกครบรอบ 16 ปี พิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ
ญี่ปุ่นจัดพิธีไว้อาลัย ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหว สึนามิ ฟุกุชิมะ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส