ญี่ปุ่นจัดพิธีไว้อาลัย ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหว สึนามิ ฟุกุชิมะ

12 มี.ค. 64

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นทรงแสดงความเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี มหันตภัยแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 9.0 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น ที่ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ สึนามิ และภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นกว่า 20,000 ราย

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะตรัสด้วยว่า ญี่ปุ่นได้เผชิญภัยพิบัติธรรมชาติในประวัติศาสตร์ของประเทศมายาวนาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีต และสร้างประเทศชาติให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต

000_94q6kk

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นได้จัดพิธีไว้อาลัยและสวดภาวนาให้แก่ผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ที่ได้ถาโถมซัดถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ จนทำให้สารกัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์รั่วไหล และต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่กว่า 150,000 คน

000_94q4kz

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้ไปสัมภาษณ์ผู้ที่รอดชีวิตจากภัยพิบัติเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยหลายคนยอมรับว่า ยังรู้สึกทำใจไม่ได้กับความสูญเสียคนที่รักและสมาชิกในครอบครัว ขณะที่หลายคนก็ตั้งใจจะใช้ชีวิตที่เหลือให้ดีที่สุด เพื่อชดเชยให้กับหลายคนที่จากไปจากภัยพิบัติเมื่อ 10 ปีก่อน

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม