ตำรวจอินโดนีเซีย สูญหาย 16 ปีจากเหตุ สึนามิ เพิ่งพบตัวอยู่ รพ.จิตเวช

20 มี.ค. 64

ตำรวจหนุ่มชาวอินโดนีเซียที่สาบสูญไปหลังเหตุการณ์ สึนามิ ซัดถล่มพื้นที่รอบมหาสมุทรอินเดีย รวมถึงจังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 หรือเมื่อ 16 ปีก่อน จนญาติเข้าใจว่าเสียชีวิตไปแล้ว เพิ่งถูกพบตัวที่โรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่ง

รำลึก 16 ปี 26 ธ.ค. 47 "คลื่นยักษ์สึนามิ" ซัดถล่มไทย

ตำรวจคนดังกล่าวซึ่งมีชื่อจริงว่า บาฮารากา อาเซ็ป เข้ารับการบำบัดรักษาอาการทางจิตที่โรงพยาบาลแห่งนี้มาตลอด 16 ปี หลังจากภาพเหตุการณ์คลื่นยักษ์ซัดถล่ม กระทบกระเทือนจิตใจของเขาอย่างรุนแรงถึงขั้นประสาทหลอน โดยที่ผ่านมา ญาติและครอบครัวของอาเซ็ป เข้าใจว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว จากเหตุสึนามิครั้งนั้น ซึ่งนอกจากญาติจะคิดว่าเขาตายไปแล้ว หน่วยงานต้นสังกัดของเขายังประกาศให้อาเซ็ปเป็นบุคคลเสียชีวิตแล้วเช่นกัน

ล่าสุดมีรายงานว่า ครอบครัวเตรียมขอรับอาเซ็ปกลับไปอยู่ที่บ้าน ขณะที่กรมตำรวจอินโดนีเซียเตรียมดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาแก่ตำรวจนายนี้ เนื่องจากถือว่าเขาเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ เหตุสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 เกิดขึ้นหลังจากแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาดรุนแรง 9.1 แมกนิจูดนอกชายฝั่งเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ทำให้เกิดคลื่นยักษ์ซัดถล่มชายฝั่งของ 14 ประเทศรอบมหาสมุทรอินเดีย รวมถึงอินโดนีเซียและไทย มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 230,000 ราย โดยอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 160,000 ราย 

ภาพจาก AFP

พังงาจัดพิธีรำลึกครบรอบ 16 ปี พิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

ญี่ปุ่นจัดพิธีไว้อาลัย ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหว สึนามิ ฟุกุชิมะ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม