ช็อก! โอมิครอน ลามไทย 205 ราย กาฬสินธุ์ เพิ่ม 19 เสี่ยงอีก 100 กว่าคน

24 ธ.ค. 64

24 ธ.ค. 64 กรณีโควิด โอมิครอน ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้ง12/2564

นายอนุทิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทย 205 ราย หนึ่งในกลุ่มการระบาดที่น่ากังวลคือ ครอบครัว 2 สามีภรรยา จ.กาฬสินธ์ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเบลเยี่ยม กรณีนี้มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ และชะล่าใจ จึงเดินทางกลับบ้านที่ จ.กาฬสินธ์ จากนั้นไปเยี่ยมลูกที่จ.อุดรธานี แล้วญาติผู้สัมผัส 2 สามีภรรยา มีการตรวจพบคิดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจึงคาดว่าน่าจะเกิดการแพร่ระบาดจาก 2 สามีภรรยา และจากการตรวจผู้สัมพัสพบมี การระบาดไปยังผู้สัมผัส รวม 22 ราย ซึ่งเป็นพนักงานร้านอาหาร 19 ราย และครอบครัว 3 ราย และยังมีผู้สัมเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย

ส่วนกรณีของนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล หลบหนีจากโรงแรมที่กักตัว นายอนุทิน ระบุว่า จะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพตรวจสอบว่าโรงแรมแรมมีการหละหลวมปล่อยให้นักท่องเที่ยวหนีไป ถือว่ามีความผิดแน่นอน ทั้งนี้ ขอกำชับในโรงแรมที่เข้าร่วม ASQ เข้มงวด และดูแลผู้เข้าพักให้ปฏิบัติตามเกณฑ์

ด้านข้อกังวลหรือข่าวลือจะมีการล็อกดาวน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายอนุทิน ยืนยันไม่มีการล็อกดาวน์ มีเพียงบางพื้นที่ ที่ยกเลิกงดจัดงานเช่น งานสวดมนต์ข้ามปี งานเคาดาวน์ และขอประชาชนอย่าร่วมกลุ่ม ส่วนจังหวัดไหนยะมีการจัดงานปีใหม่ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และ สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และถ้าหากตรวจพบไม่ปฏิบัติตาม สามารถสั่งยกเลิกงานได้ทันที

ขณะที่ ความคืบหน้าการติดตามผู้ติดเชื้อโอมิครอน จากการที่ตรวจพบว่ามีสามี-ภรรยา คนไทยเดินทางมาจากประเทศเบลเยี่ยม เข้าไทยในระบบ Test&Go และเดินทางมายังภูมิลำเนา จ.กาฬสินธุ์ ต่อมาผลตรวจพบว่าทั้ง 2 คน ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน นั้น ล่าสุด วันนี้ (24 ธ.ค.64) ผลการตรวจเชื้อในผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 19 คน โดย นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งว่าจะแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.64)

อย่างไรก็ตาม นายทรงพล ระบุว่า แม้จะพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ยังไม่งดจัดตลาดนัด แต่มีมาตรการตรวจคัดกรองและลงทะเบียน ซึ่งยังพบชาวต่างชาติเข้าไปเที่ยวเปิดหน้ากากเดินดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ในประเทศรายที่ 2 ของไทย ไป กาฬสินธุ์ - อุดรธานี
- อยุธยาพบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน 4 ราย กลับจากแสวงบุญที่เมกกะ
- แพทย์ ชี้ นั่งเครื่องบินเสี่ยงติด โอมิครอน 2-3 เท่า

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส