แพทย์ ชี้ นั่งเครื่องบินเสี่ยงติด โอมิครอน 2-3 เท่า

23 ธ.ค. 64

กรณีโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน นาย เดวิด พาวเวล แพทย์ และที่ปรึกษาด้านการแพทย์ ของ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ออกมาเปิดเผยว่า ผู้โดยสารเครื่องบินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า ที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอนระหว่างเดินทางด้วยเที่ยวบิน

ทั้งนี้ เที่ยวบินชั้นธุรกิจมีแนวโน้มปลอดภัยกว่าชั้นประหยัดที่มีคนใช้บริการหนาแน่นกว่า โดยแนะนำให้ผู้โดยสารหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกัน หรือสัมผัสบนพื้นผิวที่มีการจับต้องบ่อย เช่น ช่องเก็บสัมภาระ ประตูห้องนํ้า พนักเก้าอี้โดยสาร ผ้าม่าน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน การเดินทางด้วยเครื่องบินแม้จะมีความเสี่ยง แต่การอยู่ในสถานที่ที่มีคนหนาแน่นมาก อาทิ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ยังคงมีความเสี่ยงสูงกว่ามาก เพราะเครื่องบินสมัยใหม่มีระบบกรองอากาศระดับเดียวกับในโรงพยาบาล แต่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาในการอยู่บนเครื่องบินโดยสาร โดยเฉพาะเที่ยวบินข้ามทวีปที่ใช้เวลาเกิน 10 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม การนั่งเครื่องบินมีความเสี่ยง ผู้โดยสารควรได้รับการฉีดวัคซีน ตรวจเชื้อ สวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง และถ้ารู้สึกไม่สบาย ควรงดการโดยสารเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และผู้โดยสารคนอื่น แต่กรณีของผู้โดยสารเด็กเล็ก ความเสี่ยงที่เด็กเล็กจะป่วยหนักจากการติดเชื้อระหว่างเดินทางนั้นอยู่ในระดับต่ำช เพราะเด็กมีโอกาสต่ำมากอยู่แล้ว ที่จะป่วยจากการติดเชื้อโควิด

อ้างอิงข้อมูล https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-12-22/omicron-at-least-doubles-risk-of-getting-infected-on-a-plane

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ในประเทศรายที่ 2 ของไทย ไป กาฬสินธุ์ - อุดรธานี

เปิดไทม์ไลน์ โอฮาด บารุช ชาวอิสราเอล ติดโควิด โอมิครอน

ด่วน! กรมวิทย์ฯ ยืนยัน นักท่องเที่ยวอิสราเอล หนีกักตัว ติดเชื้อ โอมิครอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส