เช็ก อาการโอไมครอน ระยะฟักตัวเท่าไหร่? กี่วันหาย?

21 ธ.ค. 64

อาการโอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) คือ อาการโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก มีการเปิดเผย อาการที่ออกมาจากแอฟริกาใต้โดยแพทย์ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโอไมครอน มีอาการใหม่ที่เห็นได้ชัด 5 อย่างคือ


อาการโอไมครอนใหม่ ที่เห็นได้ชัด 5 อย่าง

  1. มีอาการไม่สบายแค่ 1-2 วัน
  2. จมูกยังสามารถได้กลิ่น ลิ้นรับรสได้
  3. ไม่ค่อยมีไข้
  4. รู้สึกล้า และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  5. มีอาการไอเล็กน้อย ระคายคอ
  6. อาการยังไม่ชัดเท่าสายพันธุ์อื่น

 

ทั้งนี้ แพทย์ในประเทศแอฟริกาใต้ระบุว่า สิ่งสำคัญคือ ต้องคอยติดตามอาการโอไมครอนเหล่านี้ และนักวิทยาศาสตร์ของ SAGE เตือนว่ามาตรการ Plan B หรือแผนสองของรัฐบาลอังกฤษที่ต้องการยกระดับการคุมเข้มมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของ โควิดกลายพันธุ์โอมิครอน เพียงอย่างเดียวจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

 

ทางด้านระบบสาธารณสุข (NHS) แนะนำให้ปิดสถานบันเทิงในร่ม และยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งอาจมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้นหลังวัน Boxing Day (วันแกะของขวัญคริสต์มาส) ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี


แอฟริกาใต้ ประเทศที่พบเชื้อโอไมครอนครั้งแรก

ขณะที่ ดร.อาเมียร์ ข่าน ให้สัมภาษณ์กับลอแรน แห่ง ITV เปิดเผยอาการหลักที่ผู้ป่วยได้รับการติดเชื้อโอไมครอน เป็นตัวแปรใหม่ที่ปรากฏขึ้นขณะนอนหลับว่า แพทย์จากแอฟริกาใต้ โดยเป็นประเทศที่ตรวจพบเชื้อโอไมครอนนี้เป็นครั้งแรก ได้ค้นพบว่า ผู้ป่วยมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืนขณะนอนหลับ

 

ด้าน นาย ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศอังกฤษ ชาติที่มีการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสูงที่สุดในโลกตอนนี้ กล่าวว่า รัฐมนตรีกำลังหารือเกี่ยวกับข้อมูลเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน กับที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เกือบทุกชั่วโมง โดยรัฐบาลจะทำสิ่งที่สมควรจะทำ แต่ต้องได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลและการตรวจสอบอย่างระมัดระวัง

  

ซึ่งล่าสุด การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษก็ยังคงไม่ยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขัน รวมถึงยังเปิดให้แฟนบอลเข้ามาชมได้เต็มความจุของสนาม แม้สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อใหม่วานนี้ (20 ธ.ค.) 91,743 มากเป็นอันดับ 2 ของโลก (รองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน 143,530 คน) และอังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนเพิ่มเป็น 12 ศพแล้วก็ตาม

 

 

ขอบคุณที่มาจาก:

Mirror Waleonine

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ในประเทศรายแรก ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ติดจากสามีที่เป็นนักบิน
สธ.ยืนยัน ไทยพบติดเชื้อ โอมิครอน รวมแล้ว 63 ราย
ไฟเซอร์ เผย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิ 25 เท่า รับมือ โอมิครอน ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม