สธ.ยืนยัน ไทยพบติดเชื้อ โอมิครอน รวมแล้ว 63 ราย

20 ธ.ค. 64

สธ.แถลง ไทยพบติดเชื้อ โอมิครอน รวมทั้งหมด 63 ราย ในจำนวนนี้ยืนยันแล้ว 20 ราย พิจารณาระงับระบบ Test & Go หลังเสี่ยงปล่อยผู้ป่วยแพร่เชื้อ

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 และโอมิครอนในประเทศไทย หลังมีรายงานข่าวผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น จากคณะนักแสวงบุญ ที่บินกลับมาจากประเทศซาอุดิอาระเบียนั้น

นายแพทย์ศุภกิจ เผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธ.ค.64 ไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 63 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ยืนยันสายพันธุ์แล้ว 20 ราย โดยทุกรายเชื่อมโยงกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ ยังไม่พบการระบาดภายในประเทศ พบว่า 1 ใน 4 ของผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ติดเชื้อโควิด-19  เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งนี้หลายรายตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางผลเป็นลบ และเดินทางมาถึงประเทศไทยในระยะฟักตัวในระบบ Test&Go ทำให้ตรวจไม่พบเชื้อ และอาจไปแพร่เชื้อในภายหลังได้ จึงอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายต่อไป 

fhbges8uuaetgww

ขณะเดียวกันนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ระบุว่า ในเบื้องต้นมีการพูดคุยและปรึกษากับบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขว่า อาจจะต้องกลับมาใช้มาตรการ Sandbox หรือผู้เดินทางจากต่างประเทศจะต้องเข้ารับการกักตัวแบบ 100% ทั้งหมด ส่วนระบบ Test & Go คงต้องยกเลิกไปก่อน ในส่วนนี้คือมาตรการจากทาง สธ. โดยจะมีการเสนอต่อ ศบค. ชุดใหญ่ให้พิจารณาต่อไป และอาจมีการปรับมาตรการต่างๆ ในช่วงปีใหม่ ในบางพื้นที่อาจต้องมีการปรับหรือยกเลิก ขออภัยพี่น้องประชาชนทุกคนในช่วงนี้ 

1639973814927

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดกรุงเทพฯ 19 ธ.ค.64 ป่วยรวม 395 ราย และ 10 อันดับ เขตติดเชื้อสูงสุด
ภูเก็ต พบ โอมิครอน 5 ราย เป็นคนไทย 1 ราย กลับจากแสวงบุญที่ซาอุฯ ส่งรักษา ปัตตานี
หมอธีระวัฒน์ ชี้โควิดปี 65 จบหาก โอมิครอน ระบาดแทนที่ เดลตา ได้หมดจด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส