รับมือ โอมิครอน ผู้บริหารไฟเซอร์ เผย บูสเตอร์เข็ม 4 อาจต้องฉีดเร็วขึ้น

10 ธ.ค. 64

รับมือโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน ผู้บริหารไฟเซอร์ ยืนยัน จำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

ดร.อัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฟเซอร์ เผยว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอาจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้น 2 เข็ม ภายในปีเดียวกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่เชื่อว่า เป็นเชื้อที่ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่รับวัคซีนเพียง 2 เข็ม

ดร.อัลเบิร์ต เผยว่า วัคซีน 3 เข็ม จะทำให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี ในช่วงฤดูหนาว แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนี้จะลดลงเร็วแค่ไหน เขาจึงคิดว่า จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 แต่เมื่อสายพันธุ์โอมิครอนเกิดขึ้น อาจมีความจำเป็นต้องฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 เร็วกว่านั้น ซึ่งขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์นี้ ซึ่งยังมีอยุ่น้อยมาก

ดร.อัลเบิร์ตกล่าวว่า หากรับมือกับสายพันธุ์ที่มาก่อนโอมิครอน คาดว่าประชาชนควรฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ห่างจากเข็มที่ 3 ราว 12 เดือน

คำเตือนของผู้บริหารไฟเซอร์ มีขึ้นหลังจากที่ ไฟเซอร์ยืนยันเมื่อ 2 วันก่อนว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เพียง 2 เข็ม ไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่อาจจะมีภูมิคุ้มกันไม่ให้มีอาการรุนแรง ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า วัคซีนของบริษัทอื่นๆ ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ เผยว่า นิยามของคำว่า ฉีดวัคซีนครบโดส ในสหรัฐ จะเปลี่ยนให้ครอบคลุมวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วย โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อยู่ระหว่างการพิจารณาความจำเป็นในการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 หลังรับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไฟเซอร์ เผย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิ 25 เท่า รับมือ โอมิครอน ได้
- ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยโควิด โอมิครอน สามารถหนีภูมิไฟเซอร์ 2 เข็ม ได้ถึง 41 เท่า
- แพทย์แอฟริกาใต้ เผย ผู้ป่วยโควิด โอมิครอน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม