ทหารเมียนมา ขับรถไล่ชนผู้ประท้วง ดับ 5 คน ถูกจับกุมเพียบ

6 ธ.ค. 64

ทหารเมียนมา ขับรถไล่ชนผู้ประท้วง ซึ่งกำลังชุมนุมอย่างสงบในเมืองย่างกุ้ง ดับ 5คน ถูกจับกุมอย่างน้อย 15 ราย

วันที่ 5 ธ.ค.64 เกิดเหตุทหารขับรถพุ่งชนกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหารในเมืองย่างกุ้ง ก่อนเปิดฉากยิงและเข้าทุบตี พร้อมเข้าจับกุมผู้ประท้วง โดยรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 5 คน ถูกจับกุมอีกอย่างน้อย 15 ราย 

สำนักข่าวท้องถิ่น MPA เปิดเผยว่า เชื่อว่ามีนักข่าวของทางสำนักข่าว 2 รายอยู่ในจำนวนผู้ที่ถูกจับกุม ซึ่ง 1 รายได้รับบาดเจ็บ และขณะนี้ไม่สามารถติดต่อทั้งคู่ได้

ในวันที่ 5 ธ.ค.มีการจัดการประท้วงอย่างน้อย 3 จุดในนครย่างกุ้ง โดยจากการใช้กำลังสลายการชุมนุมของทหารในการชุมนุมที่ผ่านมา ทำให้การประท้วงเปลี่ยนรูปแบบเป็นการจัดแฟลชม็อบขนาดเล็ก เพื่อลดโอกาสเกิดผู้บาดเจ็บ แต่อย่างไรก็ดีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า รถได้พุ่งเข้าใส่ผู้ชุมนุมหลังเริ่มจัดกิจกรรมได้เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

000_9tz7qx

ผู้ชุมนุมรายหนึ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาโดนรถชนจนล้มและมีทหารจะเข้ามาใช้ปืนทุบตี เขาผลักกลับก่อนจะถูกทหารใช้ปืนยิง แต่เขารีบวิ่งหนีในรูปแบบซิกแซก และหลบหนีออกมาได้

ประชาชนในเมืองย่างกุ้ง ได้ออกมาเคาะหม้อที่บริเวณหน้าบ้าน ระเบียง เพื่อแสดงออกต่อต้านการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ ในการสลายการชุมนุมอันสงบของประชาชน

นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ.ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเมือง พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ภายใต้การนำของนางอองซานซูจี ซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังพร้อมกับผู้นำทางการเมืองหลายคนโดยอ้างว่าพวกเขาทุจริตการเลือกตั้ง ทำให้เกิดการประท้วงต้านรัฐประหารไปทั่วเมียนมาและมีการใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง ข้อมูลล่าสุดพบว่ามีประชาชนอย่างน้อย 1,200 คนเสียชีวิต และถูกจับกุมอีกหลายพันคน

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.reuters.com/world/asia-pacific/myanmar-security-forces-ram-car-into-protest-yangon-deaths-feared-2021-12-05/ / https://www.bbc.com/news/world-asia-59540695 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เพิ่มข้อหา อองซานซูจี โกงเลือกตั้งปี 63
มิน อ่อง หล่าย โทษฝ่ายต่อต้าน ขวางฟื้นฟูสันติภาพ ทำอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุม 
เมียนมาตั้งรัฐบาลรักษาการ มิน อ่อง หล่าย เป็นนายกฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 ปี

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม