เลือกตั้งอบต. ขอนแก่น ผู้สมัครคนเดียวแพ้โหวตโน ต้องเลือกใหม่ใน 45 วัน

30 พ.ย. 64

เลือกตั้งอบต. ขอนแก่น ผอ.กกต.ขอนแก่นรายงานผลการเลือกตั้งนายกอบต.และส.อบต.พบมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 70 มีผู้ฉีกบัตรเลือกตั้ง 2 ราย ส่วนประเด็นร้องเรียนพบ 8 คำร้อง และพบผู้สมัครนายกอบต.แพ้โหวตโน ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

นายกิตติ คุณโยธา ผอ.กต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การเลือกตั้งนายกอบต.และส.อบต.ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 28 ภาพรวมของการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณร้อยละ 70 ซึ่งในขณะนี้ทางผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลส่งประกาศผลการนับคะแนนมาให้ที่สำนักงานกกต.จังหวัดขอนแก่นแล้ว

ซึ่งแนวทางในการดำเนินการสำนักงานกกต.กลางได้มีหนังสือแจ้งแนวทางในการที่จะประกาศผลการนับคะแนนให้องค์การบริหารส่วนตำบลประกาศผลในการนับคะแนนในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ให้ผู้จัดการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือผู้รับมอบหมายนำส่งผลการนับคะแนนให้กับสำนักงานกกต.ภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2564 นี้

ส่วนเรื่องของการร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้สมัคร/ผู้เลือกตั้งในเขตนั้นๆถ้าหากพบว่าเลือกตั้งไม่สุจริตสามารถมาร้องคัดค้านได้ที่ในสำนักงานกกต.ของจังหวัดขอนแก่นได้โดยขณะนี้ได้รับคำร้องทั้งหมด 8 คำร้องได้แก่กระทำฝ่าฝืนของมาตรา 65 คือการให้เงินให้ทรัพย์สินจำนวน 3 เรื่องส่วนอีก5เรื่องจะเป็นเกี่ยวกับพิธีการปฏิบัติคือไม่ถูกต้องตามมาตรา 66 และปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบวิธีหาเสียงในการต้องห้ามของกกต.ซึ่งก็ได้รายงานทางสำนักงานกกต.ไปแล้วจะต้องรอดำเนินการ 30 วัน

นอกจากนี้ ยังพบมีการฉีกบัตรเลือกตั้งที่ขอนแก่นมีอยู่ 2 รายหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขต 2 อบต.บ้านงิ้วอำเภอเขาสวนกวางและหน่วยเลือกตั้งที่1เขต 10 อบต.โคกสง่าอ.พลจากการสอบสวนพบว่าผู้ที่ไปเลือกตั้งเป็นผู้สูงอายุและพิการทางสายตาได้กาเบอร์ผิดจึงยกมือบอกกรรมการประจำหน่วยอยากเปลี่ยนแผ่นใหม่แล้วทำการฉีกแผ่นเก่าทิ้งทั้ง 2 รายได้ส่งไปทางพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามมาตรา 111

สำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดขอนแก่นทั้ง 140 แห่ง มีจำนวนผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 3,761 คนแยกเป็นผู้สมัครนายกอบต. 361 คนและสมาชิก 3,400 คน พบว่า นายสนอง สอนกลาง ผู้สมัครนายกองค์การบริหาร ส่วนตำบลโนนสะอาดอำเภอแวงใหญ่ที่ลงสมัครเพียงคนเดียว แพ้คะแนนโหวตโน คือได้คะแนนจากการเลือก 1,017 คะแนน ส่วนคะแนนโหวตโนได้ 1,911 คะแนนทางผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นจะได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายในเวลา 45 วัน โดยกระบวนการเลือกตั้งก็จะมีการรับสมัครการเลือกตั้งใหม่โดยที่ผู้สมัครเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งก่อนไม่สามารถมีสิทธิ์ลงสมัครการเลือกตั้งใหม่ได้ต้องเป็นผู้สมัครรายใหม่ที่มาสมัครการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผู้กองเขียว จากไวรัล กราบเท้าขอคะแนน พ่ายศึก เลือกตั้งอบต. ยันไม่ถอดใจ ครั้งหน้ากราบใหม่
- เลือกตั้ง อบต. 64 พบซื้อสิทธิขายเสียงบางพื้นที่ นายกฯ ชี้ ต้องสร้างจิตสำนึก เพาะเมล็ดพันธุ์ คนดี
- ผู้สมัครคนดัง พิษณุโลก วาริน จิ๋ม หอมสุด ไปไม่ถึงฝันพ่าย เลือกตั้งอบต. 64

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส