คดี ลูกเสือจมน้ำตาย 8 เดือนไร้เยียวยา ครู ย้ายไปสอนที่อื่น ส่วน ผอ.ชิงลาออก

22 พ.ย. 64

นนทบุรี ทนายรณณรงค์ แถลงข่าวคดี น้องปอนด์ ลูกเสือจมน้ำตาย กาฬสินธุ์ 8 เดือน ไร้เยียวยา ครู ที่เป็นคนออกคำสั่งให้เด็กลงน้ำยังรับราชการอยู่ แต่ย้ายไปสอนที่อื่น ขณะที่ ผอ.ชิงลาออก คาดผวาโดนอายัดเงินบำเหน็จบำนาญ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่สำนักงานทนายคู่ใจ ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานชมรมรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมได้แถลงข่าวกรณี น้องปอนด์ เด็กลูกเสือชั้น ม.3 เข้าร่วมกิจกรรมฐานลูกเสือมุดน้ำแล้วจมน้ำตายที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 64 ที่ผ่านมาทางเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความเป็นธรรมในสังคม โดยทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้มอบหมายให้ทนายอาสาประจำเครือข่ายฯ เข้าไปให้ความช่วยเหลือในคดีอาญาและดำเนินการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการและเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาศาลกำหนดนัดคุ้มครองสิทธิโดยศาลจะดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยให้คู่ความได้รับความเยียวยาทางจิตใจและหรือเยียวยาทางความเสียหายเป็นตัวเงิน

ทางจำเลยได้รับสารภาพว่าตนเองได้กระทำผิดกฎหมายอาญาตามคำฟ้องของอัยการว่าตนประมาททำให้นายทองนพเก้า สีทา จมน้ำตายจริงและได้วางเงินเพื่อเป็นการเยียวยาแก่ผู้เสียหายจำนวน 200,000 บาทแล้ว ทั้งนี้นัดฟังคำพิพากษาเฉพาะของจำเลยที่ 3 วันที่ 18 มกราคม 2565 เวลา 9.00 น.

ส่วนจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 พนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์จะยื่นฟ้องเข้ามาใหม่เป็นอีกคดีหนึ่งต่างหากจากคดีนี้ ซึ่งยื่นในวันที่ 7-9ตุลาคม 2564 ส่วนในคดีแพ่งฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการซึ่งยื่นฟ้องไปแล้วเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 และวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 นี้ กำหนดขึ้นศาลครั้งแรกที่ศาลแพ่ง

นางบัวรื่น สีทา อายุ 48 ปีแม่น้องปอนด์กล่าวว่า อยากขอความเป็นธรรมให้ลูกชาย ถ้าไม่สั่งให้ลูกชายลงน้ำไปลูกชายก็คงไม่ตาย อยากขอความเป็นธรรมจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการหรือศาล เหตุเกิด 8 เดือนที่ผ่านมาทางครูที่สั่งเด็กลงไปยังสอนอยู่ไม่ได้ออกจากราชการ โดยไปสอนที่โรงเรียนอื่นไม่เคยเข้ามาคุยกับตน ตอนนี้ยังไม่ได้ผลสรุปจากตำรวจว่าจะดำเนินคดียังไง ผอ.ได้มีการรับสารภาพแต่ชิงลาออกไปก่อน ส่วนอีก 2 คนสู้คดี

นางสาวนุชนารถ สีทา อายุ 22 ปี พี่สาวน้องปอนด์กล่าวว่า ผอ.มีความผิดทำให้คนตายแต่กลับชิงลาออกทั้งที่ทางพวกตนยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำไมทางกระทรวงถึงอนุมัติให้ลาออก

ทนายรณณรงค์กล่าวว่าตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงวันนี้ทางรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการไม่เคยพูดจาอะไรเลย ตกลงในประเทศไทยเด็กตายจากการศึกษาในระบบทางกระทรวงศึกษาให้พ่อแม่เด็กไปฟ้องเองหรือจ่ายมาแค่ 50,000 บาทแล้วหายเงียบไป ตนว่าความรับผิดชอบมันน้อยไปหน่อย

อยากให้เป็นมาตรฐานว่าถ้าคดีนี้ฟ้องขึ้นไปแล้วกระทรวงฯ ต้องจ่าย ถ้าต่อไปอยากให้เป็นมาตรฐานลูกใครตายคุณไม่ต้องมาฟ้องคุณเอาเคสนี้ไปยื่นขอเงินค่าเสียหายและกระทรวงมีหน้าที่ต้องจ่ายไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีสตางค์ไปฟ้องศาลง่ายๆ อย่างเคสนี้อยู่จังหวัดกาฬสินธุ์ต้องมาฟ้องศาล ส่วนตัวเลข 7 ล้าน ตนขอบอกว่ากรณีเด็กเสียชีวิตค่าเสียหายจนกว่าเด็กจะอายุถึง 60 ปี เรียกค่าเสียหาย 7 ล้านยังน้อยไป ถือว่าไม่ได้เยอะสำหรับชีวิตเด็กคนนึงตามกฎหมายต้องฟ้องกระทรวงศึกษาธิการเป็นหลักและให้กระทรวงเป็นคนจ่ายเงินและให้ไปไล่เบี้ยกับครูเป็นเหตุให้ครูบางท่านชิงเออร์รี่ไปก่อน เนื่องจากกลัวว่าจะโดนอายัดเงินบำเหน็จเงินบำนาญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลูกเสือหายขณะเข้าฐานหนีสงคราม เจออีกทีกลายเป็นศพจมอยู่ใต้หนองน้ำ
-
 แม่ น้องปอน แจ้งความเอาผิดคณะครู จัดกิจกรรมค่ายลูกเสือทำลูกชายจมน้ำดับ
ม.3 ฝึกลูกเสือจมบ่อดับสลด แม่ฉะครูสะเพร่าจี้ลาออก รร.เผยเด็กหายทำนับพลาด (คลิป)

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส