สธ.เปิดสูตรฉีดวัคซีนไขว้-เข็มกระตุ้นด้วย โมเดอร์นา พร้อมอนุมัติฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 กลุ่มซิโนฟาร์ม

5 พ.ย. 64

สธ.เปิดสูตรฉีดวัคซีนไขว้-เข็มกระตุ้นด้วย โมเดอร์นา พร้อมไฟเขียว สัปดาห์หน้าเริ่มฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 ให้กลุ่มซิโนฟาร์ม และฉีดในชั้นผิวหนังได้หากวัคซีนไม่เพียงพอ

วันนี้ (5 พ.ย.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวถึงสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากมติของอนุคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยมติของที่ประชุมฯ ได้นำเข้าสู่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเห็นชอบ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ดังนี้

1.การฉีดวัคซีนเข้าในชั้นผิวหนัง (Intradermal) เนื่องจากมีข้อมูลว่าสามารถลดปริมาณการใช้วัคซีนได้ และให้ประสิทธิผลใกล้เคียงกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular) ตามปกติ ทั้งนี้ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังเห็นชัดกว่าแต่อาการไข้ลดลงเพราะใช้วัคซีนน้อยกว่า อย่างไรก็ตามให้ฉีดได้ในกรณีที่มีวัคซีนน้อยไม่เพียงพอ เช่น หากวัคซีนไม่พอ เดิมฉีดเข้ากล้ามเนื้อได้ 1 คน แต่ฉีดเข้าในชั้นผิวหนัง จะได้ 3-5 คน ก็จะเพิ่มการฉีดได้มากขึ้น

2.แนวทางการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ร่วมกับวัคซีนป้องกันโควิด จากเดิมที่ให้ห่างกัน 4 สัปดาห์ ลดมาเป็น 2 สัปดาห์ ขณะนี้คำแนะนำใหม่สามารถฉีดพร้อมกันได้ เนื่องจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเกือบ 80 ล้านโดสแล้ว พบผลข้างเคียงรุนแรงมีไม่มาก

3.กรณีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม คณะอนุกรรมการแนะนำฉีดเข็มที่ 3 ห่างจากการเข็มที่ 2 แล้ว 6 เดือนขึ้นไป ด้วยวัคซีนด้วยไฟเซอร์ ดังนั้น ผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.64 สามารถไปติดต่อขอรับเข็มที่ 3 ตามความสมัครใจได้ที่ รพ.ใกล้บ้าน หากที่ใดมีความพร้อมแล้วก็สามารถฉีดได้ทันที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่มีด้วย ส่วนผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ ซึ่งเป็นชนิด mRNA เช่นเดียวกัน ก็สามารถรับเข็มที่ 3 ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย

4.กรณีที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วข้างเคียงหลายวัน จนไม่อยากฉีดเข็มที่ 2 หรือแพทย์พิจารณาว่ามีอาการค่อนข้างมาก เห็นชอบให้เปลี่ยนชนิดวัคซีนได้ตามดุลพินิจของแพทย์ ส่วนกรณีที่มีความจำเป็นต้องไปต่างประเทศ ให้พิจารณาฉีดตามข้อกำหนดของประเทศปลายทาง เนื่องจากขณะนี้มีวัคซีนค่อนข้างเพียงพอ โดยขอให้พิจารณารายกรณี

 1636102391229

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ในการฉีดวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา ซึ่งขณะนี้เริ่มทยอยเข้ามาในประเทศไทยนั้น คกก.มีแนะนำดังนี้ 

  1. โมเดอร์นา 2 เข็ม ฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์ ตามเอกสารกำกับยาจากบริษัทระบุว่า ให้ผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

  2. การฉีดสูตรไขว้ ให้ฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์ ตามคำแนะนำในเอกสารกำกับยาจากบริษัท
    • ซิโนแวค - โมเดอร์นา
    • แอสตร้าเซนเนก้า - โมเดอร์นา
    • ซิโนฟาร์ม - โมเดอร์นา
    • ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา

  3. การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
    • ซิโนแวค 2 เข็มกระตุ้นด้วย โมเดอร์นา ให้ฉีดตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปหลังเข็มที่ 2 ตามคำแนะนำในเอกสารกำกับยาจากบริษัท
    • ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม กระตุ้นด้วย โมเดอร์นา ให้ฉีดตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปหลังเข็มที่ 2 ตามคำแนะนำในเอกสารกำกับยาจากบริษัท
    • แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นด้วย โมเดอร์นา ให้ฉีดประมาณ 6 เดือนหลังเข็มที่ 2 (เช่นเดียวกับไฟเซอร์) แต่สามารถฉีดก่อน 6 เดือนได้โดยระยะห่างและขนาดวัคซีนภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติให้กลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม สามารถฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา โดยผู้ที่ฉีดซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม รวมถึงผู้ที่ฉีดไขว้ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม สามารถติดต่อหน่วยฉีดวัคซีน หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อขอฉีดกระตุ้นสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 นั้น ขอให้ดำเนินการฉีดให้กับผู้ที่ฉีดตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 ลงมาก่อน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กทม.นัดฉีด วัคซีนไขว้ พนักงานสถานประกอบการ 50 เขต 9 พ.ย.นี้
ศิริราชแจ้งผลวิจัย แอสตร้าเซนเนก้า - ไฟเซอร์ เข็ม 3 แบบฉีดเข้าผิวหนังและกล้ามเนื้อ
โควิดวันนี้ 5 พ.ย.64 ศบค.เผย 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด และยอดป่วยใหม่เป็น 0

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส