มอร์ มอร์กะจาย คุยสื่อครั้งแรก ใจสู้โควิด-19 เร่งกายภาพฟื้นฟูร่างกาย 

15 ต.ค. 64

หลังจากที่ทางคุณพลอย ภรรยามอร์กระจาย อัปเดตอาการพี่มอร์ กระจายเมื่อวันที่ (13 ตุลาคม 64) ครบ 14 วัน อาการดีขึ้นราวปาฏิหารย์ ค่าการอักเสบในร่างกายทุกอย่างดีขึ้นมาก ออกซิเจนดีขึ้น มีความดันที่สูงอยู่ต่อเนื่องจากยา เหนื่อยหอบบ้าง ทานข้าวได้ เริ่มลุกเดินวันละ10นาที

1634274638016

ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีได้พูดคุยกับ “มอร์กระจาย” เป็นครั้งแรก หน้าตาของพี่มอร์กระจายสดใสขึ้นมาก โดยพี่มอร์เล่าว่า ตอนนี้สำหรับร่างกายตนเองดีขึ้นประมาณ 10% ยังคงต้องกายภาพบำบัดอยู่หลังอาหาร 10 นาที ต้องฝึกเดิน และฝึกหายใจและกลับมา
วัดออกซิเจน ตอนนี้ออกซิเจนอยู่ที่ 95- 96 ก็ถือว่าโอเคอยู่

ช่วงนี้คุณหมอบอกว่า ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ที่เป็นสายออกซิเจนแล้ว ทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน ให้ฝึกหายใจด้วยตัวเอง ถ้าทำได้ดีเมื่อไหร่ คุณหมอบอกว่า ก็จะสามารถกลับบ้านได้เร็ว ตอนนี้ร่างกายก็เริ่มฟื้นฟู จากแต่ก่อนเข้าไปห้องน้ำก็จะเหนื่อยมาก


ตอนนี้ก็ไม่ค่อยเหนื่อยแล้ว สามารถช่วยเหลือตัวเองในการเข้าห้องน้ำ ล้างหน้า แปรงฟันเองได้ ใช้ระยะเวลาในการทำกิจวัตรประจำวันประมาณ 30 นาที ก็ยืนอยู่หน้ากระจกได้ เราก็ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ออกซิเจนก็จะค่อยๆเพิ่มจาก 94-95-96 ค่อยๆไหลไปเรื่อยๆ

1634274655302
ตอนนี้ในเรื่องการทานอาหาร รับรู้รสชาติได้แค่ 50% เราไม่คิดว่าจะอร่อยหรือไม่อร่อย เราไม่สนใจ ขอให้ได้แค่กินได้ไว้ก่อน ให้สุขภาพดี จะได้มีกำลัง มีแรงเพิ่มมากขึ้น ถามว่ารับรสชาติได้ขนาดไหน พี่มอร์กล่าวว่า หากรสชาติมันจืดเลยเนี่ย มันจะกลืนไม่ค่อยลง ก็เลยเยาะน้ำปลาเข้าไป /หากเป็นก๋วยเตี๋ยวก็จะเติมพริกไทยป่นไปหน่อย ให้ได้รสชาติ เราพยายามจะกินข้าวให้หมดเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเร็ว


ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา เรารับรู้ได้ตลอด น้ำตาซึมทุกครั้งที่มีคนถามไถ่ เป็นห่วงเรา ทุกกำลังใจมีค่าเสมอสำหรับเรา มันคือ พลังชั้นดีของเรา ให้เราสู้ต่อ ในใจของเรา อยากกลับไปร้องเพลงมาก แต่เราไม่ได้คิดอยากจะไปร้องเพลงเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เวลาเราร้องเพลง ก็จะเอาเงินไปช่วยสังคม ช่วยโรงพยาบาล เราคิดในใจเสมอว่า เราต้องร้องเพลงได้ เราจะกลับมาร้องเพลงให้ได้

ทางคุณพลอย ภรรยา กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว พร้อมลูกชาย น้องพอล ตอนนี้ที่บ้านก็เตรียมฉีดยาฆ่าเชื้อทุกสิ่ง ผ้านวมผ้าห่ม ก็เอาใส่เครื่องอบฆ่าเชื้อ บอกตรงๆว่า เห็นพี่มอร์ดีขึ้นแบบนี้ ใจมันโล่งทุกสิ่งทุกอย่าง

1634274681149

ที่ผ่านมาก็ถือว่าหนักหนาจนไม่อยากจะไปรับมันเลย แต่ณ วันนี้พี่มอร์ดีขึ้น เราก็สบายใจ วันนี้เขาก็บ่นๆ คงจะเหงา เพราะว่าเราและลูกชายเตรียมกลับบ้าน เราก็สงสารลูกชายนะ อยู่ 14 วันในห้องสี่เหลี่ยม ก็ขอกลับบ้านไปดูแลบ้านบ้าง คุณหมอก็บอกว่า หากพี่มอร์ออกซิเจนดีขึ้นไปเรื่อยๆ ก็จะได้กลับบ้านเร็ว

ตอนนี้พี่มอร์ เชื้อโควิดก็ตายหมดแล้ว ก็อาจจะมีอาการเบลอยาบ้าง เพราะว่า ยังต้องกินอยากแก้แพ้ ยาฆ่าเชื้ออยู่ การประมวลผลอาจจะช้า


ทางด้านคุณแม่ก็ดีขึ้น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พักอยู่ในห้องผู้ป่วยปกติ ถอดสายออกซิเจนแล้วด้วย แต่คุณหมอต้องเฝ้าระวังเพราะคุณแม่มีเรื่องโรคหัวใจ ก็ยังต้องระวังโรคแทรกซ้อน และคุณแม่ต้องกายภาพหนักหน่อย


เพราะไม่ได้เดินนานขาก็ไม่ค่อยมีแรง ก็อยู่ในช่วงของการฝึกกล้ามเนื้อร่างกายเหมือนกัน อาการของคุณแม่และพี่มอร์จะคล้ายๆกันเลย เพราะทั้ง 2 คนนี้เขาเป็นหนักที่สุด อาจจะต้องใช้เวลา ขอบคุณคุณหมอและพยาบาล ยอมรับว่าคุณหมอเก่งจริงๆ

1634274699198

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-
มอร์ มอร์กะจาย อาการป่วยโควิด19 ดีขึ้นมาก
อาต้อ ไกรสีห์ บ้านเก่าโดนรื้อทิ้ง ย้ายอยู่บ้านพักคนชรา ซ้ำยังลื่นล้มหัวฟาดขอบบันได
เก็บตัวแบบใหม่แบบสับ   MUT 2021 เดินป่าเขาใหญ่ เรียนรู้ธรรมชาติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส