กองทัพเรือ เร่งใช้เรือผลักดันมวลน้ำระบายออก แม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมวลน้ำเหนือ

26 ก.ย. 64

หลังจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศว่า จังหวัดสมุทรปราการ ติดหนึ่งใน 10 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเป็นเขตพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม กองทัพเรือ เร่งนำเลียงเรือผลักดันน้ำกว่า 20 ลำเข้าประจำจุดเสี่ยงเร่งผลักดันมวลน้ำระบายออกสูแม่น้ำเจ้าพระยา

วันที่ 26 กันยายน 2564 นาวาเอกอัศมัย นรินรัตน์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจผลักดันน้ำของกองทัพเรือ พร้อมกำลังพลสังกัดกรมอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้าได้ลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำเข้าประจำการตามคลองต่างๆ ซึ่งจุดระบายน้ำที่สำคัญรวม 5 จุดได้แก่คลอง 4ต. บางปลา, คลองสุวรรณภูมิหน้าสนามบินสุวรรณภูมิ ต.บางโฉลง,คลองกิ่งแก้ว คลองขุด ตำบลบางพลีใหญ่และคลองสำโรงโดยจะทำการผลักดันน้ำวันละ 16-20 ชั่วโมงต่อวันรองรับปริมาณน้ำที่จะระบายลงมาจากหลายจังหวัดทั้ง

กองทัพเรือ เร่งใช้เรือผลักดันมวลน้ำระบายออก แม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมวลน้ำเหนือ

อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรี อยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานคร และพายุซึ่งภารกิจผลักดันน้ำจะสามารถเพิ่มการไหลเวียนของมวลน้ำไปยังประตูระบายน้ำได้เร็วขึ้น โดยเรือผลักดันน้ำจะทำงาน 16-20 ชั่วโมงต่อวัน โดยทาง อบต.บางพลีใหญ่ ได้สนับสนุนน้ำมันดีเซลวันละ 1 พันลิตรในภารกิจผลักดันน้ำเข้าปฏิบัติภารกิจมวลน้ำ

โดยมี ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี ได้กล่าวว่าหลังจากที่ได้ลงดูพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอบางพลีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เห็นปัญหาในเรื่องของการระบายน้ำบางครั้งก็ยังบางจุดที่ท่วมขังอยู่นานเกิดจากการน้ำไปได้ช้าเพราะบางจุดเป็นพื้นที่ราบลุ่มและเป็นแอ่งกระทะทางนายอำเภอบางพลีก็ได้ประสานกับกองทัพเรือซึ่งมีหน่วยเฉพาะกิจของการผลักดันมวลน้ำนำเรือผลักดันน้ำในคลองสายหลักต่างๆ ในการระบายน้ำรวม 26 ลำมาทำการเร่งผลักดันมวลน้ำให้ไปรอการระบายน้ำที่หน้าประตูของเครื่องสูบน้ำทางด้านคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิได้ไว้ขึ้นโดยเฉพาะในคลองสำโรงหน้าวัดบางโฉลงนอกซึ่งในการดำเนินการในครั้งนี้เป็นการประสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงานที่เข้ามาช่วยกัน

นาวาเอกอัศมัย นรินรัตน์หัวหน้าชุดเฉพาะกิจผลักดันน้ำของกองทัพเรือ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการประสาจากท่านนายอำเภอบางพลีทางกองทัพเรือได้นำเรือผลักดันน้ำจำนวน 26 ลำ เข้ามาทำการผลักดันน้ำตามคลองสายหลักในการระบายน้ำในเขตอำเภอบางพลี ซึ่งในการดำเนินการในครั้งนี้ต้องมีการร่วมกันพิจารณาหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นอำเภอบางพลีและหน่วยงานท้องถิ่นและชลประทานเพราะว่าหน้าที่เราก็คือมาให้การสนับสนุนการเร่งระบายน้ำเพราะฉะนั้นผู้นำท้องถิ่นจะรู้ดีว่าจุดไหนมีน้ำท่วมขังนานและเราก็จะไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องระบายน้ำเพราะทำการวางจุดเรือผลักดันน้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โคราช เตือนประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง รับมือมวลน้ำจาก อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร
- ประยุทธ์ ลุยตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย ชวนชาวบ้านสวดมนต์ขอพายุมาลูกเดียวพอ
- เตี้ยนหมู่ พ่นพิษ! น้ำทะลักท่วมโรงเรียนโคราชสูงกว่า 70 ซม. ครูขนของขึ้นที่สูง
- เตี้ยนหมู่ทำเจ็บหนัก! สุนารี ราชสีมา เผยคลิปน้ำท่วมอ่วม 80 กว่าไร่ จบสิ้นข้าวกำลังอุ้มท้องอ่อน

- จนท.-ชาวบ้าน แข่งกับเวลาหลังมวลน้ำทะลักเข้า รพ. เร่งขนอุปกรณ์การแพทย์หนี

กองทัพเรือ เร่งใช้เรือผลักดันมวลน้ำระบายออก แม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมวลน้ำเหนือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ