ประยุทธ์ ลุยตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย ชวนชาวบ้านสวดมนต์ขอพายุมาลูกเดียวพอ

26 ก.ย. 64

นายก ประยุทธ์ ตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย ชวนชาวบ้านช่วยกันสวดมนต์ขอพายุมาลูกเดียวพอ รวมถึงแนะให้ปรับตัว อาจปลูกบ้าน 2 ชั้น หรือขยับขึ้นที่สูง ชี้สถานการณ์น้ำท่วมเป็นเรื่องธรรมชาติ ขอให้อดทน เข้าใจว่าเดือดร้อน ตนเองก็เดือดร้อนเช่นกัน

น้ำท่วมสุโขทัย ความคืบหน้าล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางตรวจราชการที่ จังหวัดสุโขทัย เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง มายังท่าอากาศยานสุโขทัย ในเวลา 9.30 น. โดยนายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยให้การต้อนรับ นายกเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ 2 จุด ที่บ้านคลองชัด ม.8 ต.วังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ ม.4 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และติดตามสถานการณ์ พบปะประชาชนที่วัดบ้านซ่าน ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง

เมื่อเดินทางไปถึง ได้เข้ากราบสักการะหลวงพ่อสามพี่น้องและหลวงพ่อขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง พร้อมรับฟังรายงานการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย จากนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การเตรียมการรับน้ำเหนือ การรับน้ำหลากของพื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนล่าง โดยนายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่น้ำยม โดย นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน การปฎิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเติมน้ำเขื่อน จากนายสุรสีห์ กิตติมณฑล

นายก ประยุทธ์ ตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย

จากนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สรุปภาพรวมแม่น้ำยม และกล่าวถึงความจำเป็นในการดำเนินการแม่น้ำยมฝั่งขวา จ.สุโขทัย ความยาว 51 กิโลเมตร เป็นเส้นทางระบายน้ำจากแม่น้ำยม ด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ผ่านไปยังประตูระบายน้ำคลองน้ำโจน ที่ ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก ผ่าน อ.ศรีสำโรง และไหลลงสู่ทะเลหลวง อ่างเก็บน้ำ (แก้มลิง) รูปหัวใจ ที่ ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย ตลอดลำน้ำยมฝั่งขวานี้ในปัจจุบันมีปัญหามากมาย คือ แนวคลองมีขนาดเล็ก ลำคลองตื้นเขิน มีถนนข้ามคลองหลายแห่ง โดยการวางท่อขนาดเล็ก ประตูระบายน้ำในคลองหลายแห่งมีระดับสูง ในฤดูฝนไม่สามารถระบายน้ำออกไปได้ ในฤดูแล้งก็ไม่สามารถส่งน้ำได้อย่างทั่วถึง ส่งผลกระทบทั้งด้านเกษตรกรรมและการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชน 2,600 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ 12 ตำบล 53,000 ไร่

นายก ประยุทธ์ ตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้กล่าวทักทายประชาชน พร้อมขอให้ช่วยกันสวดมนต์ภาวนาขอให้พายุมาเพียงแค่ลูกเดียวก็เพียงพอแล้ว รวมถึงชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการปลูกบ้าน 2 ชั้น รวมถึงการปรับตัวเพื่อให้เท่าทันก้าวสู่ยุคดิจิตอล แนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชเชิงเดี่ยวรองรับปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ให้ทุกคนช่วยกันคิดแบบมีกระบวนการ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ พืชทางการเกษตรในท้องถิ่นให้มีมูลค่าเพิ่ม ทางด้านปัญหาน้ำท่วมที่ประสบอยู่นั้นจะต้องจัดการตั้งแต่การบริหารจัดการน้ำจะตัดตอนได้อย่างไร พร้อมหาที่เก็บก่อนไหลลงที่ต่ำ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ และห่วงใยเรื่องสังคมครอบครัวซึ่งเป็นอัตตลักษณ์ที่รวมเป็นชาติ และต้องสืบสานด้วยความหวงแหน

นายก ประยุทธ์ ตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย

จากนั้นทักทายหน่วยงานและผัดกะเพราหมูที่รถประกอบอาหารของกองทัพบก พร้อมกล่าวอย่างสนุกสนานว่าเป็นเมนูสิ้นคิดที่รับประทานเป็นประจำสมัยเป็นทหาร จากนั้นโชว์การผัดแบบสองตะหลิว สองกระทะ ซึ่งเรียกรอยยิ้มละเสียงหัวเราะจากประชาชน อีกทั้งก่อนขึ้นรถหมายเลขทะเบียน กต 5995 สุโขทัย เพื่อเดินทางกลับ ยังได้อุ้มและเล่นกับเด็กซึ่งเป็นภาพน่ารักสำหรับผู้มารอนายกรัฐมนตรีในวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เตี้ยนหมู่ พ่นพิษ! น้ำทะลักท่วมโรงเรียนโคราชสูงกว่า 70 ซม. ครูขนของขึ้นที่สูง
- เตี้ยนหมู่ทำเจ็บหนัก! สุนารี ราชสีมา เผยคลิปน้ำท่วมอ่วม 80 กว่าไร่ จบสิ้นข้าวกำลังอุ้มท้องอ่อน

- จนท.-ชาวบ้าน แข่งกับเวลาหลังมวลน้ำทะลักเข้า รพ. เร่งขนอุปกรณ์การแพทย์หนี

นายก ประยุทธ์ ตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ