ชีพจรลงพุง
เปิด 5 เหตุผล ทำไมเมนูยำแซ่บซี้ด ติดกระแสนิยมตลอดกาล

เปิด 5 เหตุผล ทำไมเมนูยำแซ่บซี้ด ติดกระแสนิยมตลอดกาล

แรงไม่หยุดสำหรับกระแสยำฟีเวอร์ เมนูอาหารฮิตติดอยู่ในใจคนไทยรวมไปถึงชาวต่างชาติที่ได้มีโอกาสลิ้มลอง สังเกตได้จากการเปิดร้านประเภทยำโดยเฉพาะ หรือคิดเมนูยำเสริมเพิ่มเสน่ห์ให้ร้าน มีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หารับประทานได้ทุกระดับราคา ตั้งแต่แนวสตรีทฟู้ด ยองๆ เหลา ไปถึงระดับภัตตาคารหรือเชนร้านอาหาร

 

ยำ

 

รวมถึงเป็นจานทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆ เพียงมีวัตถุดิบที่สดสะอาด น้ำปลาร้าแจ่มๆ น้ำยำแซ่บๆ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ปลอดภัย นำมาตำ ยำ คลุกเคล้า เท่านี้ก็เริ่ด ทำให้น่าคิดว่า อะไรคือเหตุผล ที่ทำให้ "เมนูยำ" ติดเทรนด์อาหารในใจคนไทยและอยู่ในกระแสเสมอ!

 

ยำ

 

5 เหตุผล ทำไมเมนูยำแซ่บซี้ด ติดกระแสนิยมตลอดกาล

 

  1. ได้ใจสายสุขภาพ เพราะเมนูยำส่วนใหญ่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ให้พลังงานต่ำ หากเลือกวัตถุดิบ อาทิ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ หรือซีฟู้ด ให้สด สะอาด ปลอดภัย ใส่รสชาติความจัดจ้านเข้าไปก็เสริมให้มื้อนั้นแซ่บนัว กินเป็นอาหารจานหลักก็ได้หรือกินเล่นเป็นอาหารว่าง ก็ดีงาม
  2. วัตถุดิบยั่วๆ ด้วยความที่เมนูประเภทนี้ต้องมีตัวเอกประจำจาน ได้แก่ เนื้อสัตว์ ซีฟู้ด หรือ ผัก ผลไม้ เน้นความสดใหม่ สะอาด วัตถุดิบจึงสำคัญ และกลายเป็นจุดขายในทุกซูเปอร์มาร์เก็ตยามนี้ โดยเฉพาะกลุ่มซีฟู้ด อย่าง กุ้ง ปลาแซลมอน นี่ขายดีทีเดียว แถมราคาน่าสนใจ จับต้องได้ไม่ยาก

  3. เครื่องยำรสแซบ ถูกปากและถูกใจ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สำหรับคนที่คิดจะทำเมนูยำรับประทานเอง หรือทำขาย ปัจจุบันมีตัวช่วยออกมาสู่ตลาดมากมาย ทั้ง น้ำยำสำเร็จรูป น้ำปลาร้า เครื่องปรุงส้มตำสำเร็จรูปแยกเป็น ส้มตำไทย ส้มตำปู ส้มตำปลาร้า เรียกได้ว่ายุคนี้เป็นยุคทองของเครื่องยำที่มีทุกอย่างไว้บริการอย่างพร้อมสรรพถูกใจสายยำจริงๆ

  4. เป็นเมนูทำเงิน สร้างงานสร้างอาชีพ ที่ทำง่าย ขายคล่อง เพียงแค่มีวัตถุดิบคุณภาพที่สด ใหม่ สะอาด และสารพัดน้ำยำเลิศรส ทานได้ทุกวันไม่ซ้ำเมนู แค่นี้ก็ถูกใจลูกค้าไม่รู้จบแล้ว

  5. ติดกระแสฟีเวอร์ในโซเชียลเสมอ สำหรับ "ยำ" ในมุมโซเชียล เรียกว่าเป็นกระแสฟีเวอร์มาอย่างต่อเนื่อง หากหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูลิสต์รายชื่อร้านอาหารที่มีเมนูประเภทยำ หรือร้านยำโดยเฉพาะ ในแอปพลิเคชั่นฟู้ดดิลิเวอรี่ จะเห็นว่ามีเยอะมาก ไม่นับร้านข้างทางแนวสตรีทฟู้ดที่มีหน้าใหม่อีกเพียบ จากการสำรวจเพจการตลาดวันละตอน พบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม - ตุลาคม ปี 2021 มีการพูดถึงใน เฟซบุ้ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ อินสตาแกรม ทำให้เกิดเอนเกจเม้นท์มากกว่า 18 ล้าน ขณะที่ "ยำกุ้งสด" เป็นเมนูที่คนไทยพูดถึงมากที่สุด

 

ยำ

 

ชี้เป้าให้ "สายยำ" ที่ไม่อยากตกเทรนด์ ตั้งแต่วันนี้ - 22 มีนาคมนี้  แม็คโคร จัดแคมเปญ "Happy Food @Home เมนูยำอร่อย แซ่บซี้ด กับวัตถุดิบยอดนิยม" มาพร้อมโปรโมชั่น แลกซื้อสุดคุ้ม "แลกซื้อสุดคุ้ม 2 ต่อ!" เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการครบ 500 บาท มีสิทธิ์แลกซื้อสินค้าที่กำหนดในราคาพิเศษด้วย