"น้ำมันเกียร์" เปลี่ยนตอนไหนดี?? เพื่อให้เกียร์เข้าง่ายใช้งานอย่างปกติ

22 มี.ค. 67

ก่อนอื่น ต้องมารู้จักกันก่อนว่า น้ำมันเกียร์ คืออะไร หลายคนรู้อยู่แล้ว ว่าน้ำมันเกียร์คือ สารที่เติมแต่งสำหรับเพื่อใส่ในระบบเกียร์ ส่งไปบำรุงรักษาในส่วนของเกียร์รถยนต์ ให้เกียร์ทำงานอย่างปกติสมบูรณ์ ไม่มีสิ่งสกปรกอะไรไปอุดตัน หรือสะดุด และให้ความหล่อลื่นในการเปลี่ยนสลับเกียร์เมื่อขับรถ

เกียร์รถยนต์ มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท

เกียร์ธรรมดา คือ เกียร์ที่ให้ผู้ขับขี่เป็นผู้กำหนดการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง โดยสามารถเหยียบเปลี่ยนไปที่แป้นคลัตช์ตามอัตราความเร็วของรถยนต์อย่างเหมาะสม

เกียร์อัตโนมัติ คือ เกียร์ที่นิยมใช้กันมาก เนื่องจากสะดวกสบาย ไม่ทำให้เมื่อยล้าจนเกินไป เพราะไม่จำเป็นต้องใช้เท้าในการเหยียบเปลี่ยนคลัตช์ เพียงแค่เหยียบคันเร่ง รถยนต์จะคำนวณไปตามความเร็วที่เหมาะสม และเปลี่ยนให้โดยอัตโนมัติ

bmwm220233
bmwm3cs(11)

ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เมื่อไหร่

เมื่อมีความผิดปกติของเกียร์ อาจสังเหตุได้จาก สีของน้ำมันเกียร์ และการพร่องลงของอัตราระดับน้ำมันเกียร์ที่ควรจะเป็น ความผิดปกติในการขับรถเมื่อเข้าเกียร์ในตำแหน่งต่างๆ เช่น จังหวะกระตุก การเปลี่ยนเกียร์ยากขึ้น มีกลิ่น หรือมีเสียงแปลกๆ ซึ่งปกติแล้วอายุการใช้งานของน้ำมันเกียร์ จะขึ้นอยู่ที่ความเหมาะสมของรถยนต์และละคัน หรือควรเปลี่ยนปีละครั้ง ทั้งนี้ยังสามารถเช็คจากตารางเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และของเหลวจากการตรวจเช็ครถเป็นประจำอยู่เสมอก็ได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้รถยนต์ ควรหมั่นตรวจเช็คอยู่เสมอ ไม่ว่าจะในเรื่องของน้ำมันเกียร์ และของเหลวต่างๆ หากเกิดความผิดปกติไม่อยู่ในระดับที่ควรจะเป็น ควรรีบแก้ไขเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว ถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานจนเกินไป น้ำมันเกียร์อาจไม่สะอาดและเสื่อมสภาพส่งผลให้ระบบเกียร์มีปัญหาได้ ต้องดูแลอย่างเป็นประจำ รถยนต์จะได้ไม่เสื่อมสภาพไว และควรขับรถยนต์ตามความเร็วกฎหมายที่กำหนด ไม่ขับซิ่ง กระชาก ลากรอบเครื่อง เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

istock-1325588832

advertisement

ข่าวยอดนิยม