Toyota วางแผนแชร์เทคโนโลยี EV Generation ใหม่ ให้พันธมิตร ภายในปี 2026

31 ม.ค. 67

ถือว่าเป็นเรื่องราวสั่นสะเทือนของวงการยานยนต์ นับตั้งแต่การรุกตลาดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ของประเทศจีน เนื่องจากมันลบภาพจำเดิมๆ ที่ว่าคนไทยได้ใช้แค่รถสเปคไทย แต่รถไฟฟ้าจากจีนนั้นเรียกได้ว่าเป็นแบบ Global Platform ต่างประเทศได้แบบไหน บ้านเราก็จัดเต็มแบบนั้น

ระบบการขับเคลื่อนรยนต์ไฟฟ้า

รวมถึงความสดใหม่ รูปลักษณ์งานดีไซน์ สมรรถนะของการขับขี่ และที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญคือเรื่องของการประหยัดเม็ดเงินของเจ้าของรถ ซึ่งมันเกี่ยวโยงถึงภาวะเศรษฐกิจแบบในปัจจุบันเป็นอย่างดี ด้วยราคาพลังงานน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้คนมองหาตัวเลือกใหม่สำหรับตัวเองที่เหมาะสม

ประธานผู้บริหาร Toyota Motor

ยักษ์สะเทือนกับการมาของรถยนต์ไฟฟ้า?

แน่นอนผู้ที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ ย่อมหนีไม่พ้นเจ้าของพื้นที่เดิมในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะผู้นำในตลาดประเทศไทยอย่าง Toyota ที่ดูเหมือนจะออกตัวช้า ไม่ทันใจบรรดาแฟนคลับ จนต้องเสียฐานบางส่วนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่ายักษ์ใหญ่ไม่ได้หลับไหลอย่างที่หลายคนสงสัย เพียงแค่ว่ายังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาให้ได้ตามมาตรฐานอย่างที่วางเป้าหมาย โดย Toyota ได้ให้พันธะสัญญาต่อสาธารณชนไว้ว่า EV ใน Generation ถัดไปจะต้องวิ่งได้ไกลกว่า 1,500 กม.ต่อการชาร์จ ด้วยแบตเตอรี Solid State ที่มั่นใจว่าจะต้องเหนือชั้นกว่าแบตเตอรี LFP ซึ่งมันดีพอที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในยุคต่อไปสามารถวิ่งได้ระยะทางเป็น 2 เท่าของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน รวมถึงใช้เวลาในการชาร์จ 10 นาที จะต้องวิ่งได้ระยะทางไม่น้อยกว่า 950 กม.

วางแผนแบ่งปันเทคโนโลยีกับค่ายพันธมิตร

หนึ่งในประเด็นสำคัญคือการออกมาประกาศให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Mazda, Subaru, Suzuki, Isuzu และค่ายพันธมิตร สามารถแบ่งปันเทคโนยี EV Generation ใหม่นี้ได้ เพื่อส่งเสริมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของกลุ่มผู้ผลิตแบรนด์ญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

Toyota EV Car bZ4XToyota bZ4X back view

โดยในปัจจุบัน bZ4X รถยนต์ EV จาก Toyota ยังเป็นรุ่นหลักเพียงรุ่นเดียวที่คนได้เริ่มสัมผัสแบบจริงๆ จังๆ ซึ่งมันวิ่งได้ระยะทาง 411 กม./ชาร์จ ส่วนฝาแฝดอย่าง Sloterra จากค่าย Subaru ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา สามารถวิ่งได้ระยะทางเพียง 367 กม./ชาร์จ เท่านั้น

กำหนดการเปิดตัว EV Generation ใหม่

สำหรับเทคโนโลยี EV Generation ใหม่ ทาง Toyota ได้วางกำหนดการเปิดตัวไว้ในปี 2026 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ว่ามันจะสายไปแล้วหรือไม่ หรือว่ามันจะกลายเป็นจุดพลิกเกมครั้งสำคัญให้กับค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยจริงๆ

นอกจากแผนพัฒนาที่เป็นเหมือนการ Upgrade เกี่ยวกับระบบขุมพลังการขับเคลื่อนแล้ว ในส่วนของตัวถังและส่วนประกอบขึ้นรูปต่างๆ ทาง Toyota ได้มองหาวิธีการใหม่ๆ โดยมองไปที่การขึ้นรูปด้วยงานหล่อชิ้นใหญ่ คล้ายกับ Tesla ที่ให้ความแข็งแกร่งและทนทาน รวมถึงสามารถควบคุมต้นทุนในการผลิตให้ลดลงได้

Electric Vehical on Road

ที่ผ่านมา Toyota และบริษัทในกลุ่มพันธมิตร ผลิตรถยนต์รวมกันได้ราว 16 ล้านคันต่อปี และหากเรื่องราวที่เปิดเผยออกมาว่าทาง Toyota วางแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับกับเทคโลยี EV ใน Generation ใหม่นี้ ให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆ เกิดขึ้นจริงแล้วละก็ คิดว่าจะเป็นการร่วมแรงครั้งยิ่งใหญ่ของค่ายรถแดนปลาดิบ ในการช่วงชิงตลาดยานยนต์จากค่ายจีนให้กลับมาอยู่ได้มือได้อีกครั้ง หรือ "มันอาจไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้น" ก็เป็นได้

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม