Toyota มอง EV ไม่ใช่คำตอบ ผู้คนบนโลกไม่ได้มีไฟฟ้าใช้อีกนับพันล้านคน

24 ม.ค. 67

มร.อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัทโตโยต้า ประกาศความเชื่อมั่นว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือรถ EV จะมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกอย่างมากไม่เกิน 30% ส่วนที่เหลือจะเป็นรถยนต์ Hybrid รถยนต์พลังงาน Hydrogen และรถยนต์สันดาปที่ใช้การเผาผลาญพลังงานเชื้อเพลิง ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

CEO Toyota

โดยประธานบริหาร Toyota ให้ความเห็นในงานด้านธุรกิจแห่งหนึ่งไว้อย่างน่าสนใจว่า "ผู้คนบนโลกใบนี้อีกนับพันล้านคนยังคงต้องดำรงชีวิตโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ดังนั้นการจำกัดทางเลือกในการเดินทางจึงไม่ใช่คำตอบ"

จึงเป็นเหมือนการตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ถึงกรณีความล่าช้าในการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เป็นการให้ความเห็นที่แสดงให้เห็นว่า รถยนต์ Hybrid รวมถึงเทคโนโลยี Hydrogen ต่างหากที่จะเป็นคำตอบในท้ายที่สุดของอุตสาหกรรมนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหมาะสมในการใช้พาหนะสำหรับธุรกิจ หรือแม้กระทั่งสิ่งแวดล้อม

และยังมีคำสัมภาษณ์บนสิ่งพิมพ์ของ Toyota ว่า "เครื่องยนต์จะยังคงอยู่อย่างแน่นอน" แต่นั่นยังขาดคำอธิบายความอย่างชัดเจนว่า หมายถึงรถยนต์รุ่นที่จำหน่ายในตลาดไปแล้ว หรือว่าจะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังพัฒนา

Line up Toyota EV CAR

มร.อากิโอะ โตโยดะ ได้พูดถึงแนวทางในการทำตลาดมานานแล้วว่า Toyota จะมองที่หลากหลายแนวทางของการใช้พลังงาน เพื่อให้กลุ่มผู้ใช้มีทางเลือกที่เหมาะสมตามความต้องการ และการเปลี่ยนไปสู่เทคโนโลยี EV จะไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่หลายคนคิด

เมื่อปีก่อน มร.โคจิ ซาโตะ ประธานกรรมการบริหาร Toyota ให้ข้อมูลเบื้องต้นไว้ว่า ภายในปี 2569 Toyota จะขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1.5 ล้านคันต่อปี และปี 2573 จะขยับขึ้นเป็น 3.5 ล้านคันต่อปี

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม