Toyota จัดแถลง ชี้แจงปัญหาปรับแต่งชิ้นส่วน Toyota Yaris ATIV คันทดสอบ

8 พ.ค. 66

Toyota นำโดย มร.อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัทโตโยต้า, มร. มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, มร.โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และคุณสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดแถลงแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ของ Toyota Yaris ATIV อันเนื่องจากขั้นตอนการที่ไม่ถูกต้องในเรื่องการปรับแต่งชิ้นส่วนรถยนต์ในการทดสอบ ยืนยันรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่จำหน่ายไปก่อนหน้านี้่แล้วมีความปลอดภัย แต่สาเหตุที่ต้องหยุดขายและปิดการรับจองเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขั้นตอนที่ต้องทำให้ถูกต้องกับทางภาครัฐ และเพื่อเป็นการยืนยันต่อความเชื่อมั่น จึงได้นำรถที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจริงมาทำการทดสอบ เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ยืนยันจะกลับมาเปิดรับจองและพร้อมส่งมอบ Toyota Yaris ATIV อีกครั้งอย่างแน่นอน

7

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการปรับแต่งชิ้นส่วนสำหรับการทดสอบการชนด้านข้าง หรือ UN R95 (ทดสอบขอบคมจากโลหะ) ซึ่งการที่จะได้รับการรับรองนั้น จะมีต้องมีการทดสอบกับรถ โดยในขั้นตอนนี้พบว่าร่องรอยการปรับแต่งชิ้นส่วนให้ไม่ตรงตามรถรุ่นที่ผลิตออกมาจำหน่าย ซึ่งรถคันที่ผลิตจริงได้มีการนำมาทดสอบเป็นการภายใน และผ่านการทดสอบ UN R95 เป็นปกติ แต่กลับไม่ได้ส่งรถเวอร์ชันจำหน่ายจริง ไปทดสอบกับภาครัฐ

5

10

ช่วงวันที่ 27 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ Toyota พบร่องรอยความผิดปกติที่เกิดขึ้น จึงได้ออกประกาศทันที พร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนที่ในอีก 2 วันต่อมา ทาง Toyota ประเทศไทย จะประกาศหยุดรับจอง และระงับการขาย Toyota Yaris ATIV เป็นการชั่วคราว

4

2

สำหรับการปรับแต่งชิ้นส่วนดังกล่าว เกิดจาก Daihatsu บริษัทในเครือ Toyota ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการทดสอบรถยนต์ Toyota Yaris ATIV ในประเทศญี่ปุ่น มร.อากิโอะ โตโยดะ ให้มุมมองว่าอาจเกิดจากแรงกดดันในส่วนหน้างาน รวมถึงตัวรถรุ่นดังกล่าวมีความซับซ้อนและขนาดใหญ่กว่ารถที่ Daihatsu เคยรับผิดชอบ รวมทั้งระยะเวลาที่จำกัด จึงเป็นที่มาของแรงกดดันที่เกิดขึ้น

8

9

แต่อย่างไรดี มร.อากิโอะ โตโยดะ ให้คำมั่นถึงการใส่ใจต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในรถยนต์ทุกรุ่น เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อความมุ่นมั่นและแผนงานเดิมของ Toyota รวมถึงไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เร่งดำเนินการแก้ไขต้นตอของปัญหา

3

สำหรับรถยนต์ Toyota Yaris ATIV ที่ทำการส่งมอบไปแล้วกว่า 39,757 คัน ได้รับการยืนยันอย่างหนักแน่นจากท่านประธานบอร์ดฯ Toyota ว่า Toyota Yaris ATIV ทุกคันที่ทำการส่งมอบไปแล้ว และที่ยังรอส่งมอบ เป็นรถที่ Toyota ให้ความรักและใส่ใจ ยืนยันได้ว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยอย่างแน่นอน

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม