แถลงผลชันสูตร แตงโม รอบ 2 ยืนยัน ฟันอยู่ครบ กะโหลกไม่แตก

17 มี.ค. 65

แถลงผลผ่าชันสูตร แตงโม นิดา รอบ 2 ยืนยันฟันอยู่ครบ ศีรษะไม่มีรอยแผล กะโหลกไม่แตก คาดสรุปผลภายใน 2 สัปดาห์ เผย การผ่ารอบแรกทำไว้สมบูรณ์ ชี้บาดแผลที่ขามีลักษณะเฉพาะ

วันนี้ (17 มี.ค.65) เวลา 17.15 น. ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการชันสูตรรอบ 2 แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงชื่อดังซึ่งตกสปีดโบ๊ตเสียชีวิต โดยมี แพทย์หญิง คุณณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์, นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความแม่แตงโม, และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ ตัวแทนจากฝั่งญาติแตงโม ร่วมสังเกตการณ์

สำหรับกรณีแม่ของแตงโม มีข้อสงสัยและประสงค์ให้ตรวจพิสูจน์ศพ จำนวน 11 จุด ได้แก่ บริเวณศีรษะโดยรอบ ใบหน้า ลำคอที่สวมสร้อย หน้าอกใต้ลำคอ บาดแผลที่ขา บาดแผลบริเวณน่องและข้อพับ เล็บมือ แผ่นหลัง หลอดลม อวัยวะเพศ และเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิตนั้น 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวว่า ประเด็นที่สงสัยกระดูก ร่างกาย บาดแผล ได้ดูภาพทีซีสแกนทั้งหมด ไม่มีร่องรอยแตกหัก หรือกระดูกบิ่น ส่วนภาพถ่ายครั้งแรกในที่เกิดเหตุตาปิดสนิทดี ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตไฟไหม้ที่หน้าอก ได้นำชิ้นเนื้อไปตรวจทางแล็บอีกครั้ง นอกจากนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้แนะนำในบางจุดที่จะตรวจพิสูจน์ โดยจะมีผลสรุปรายงานของคณะแพทย์อีกครั้ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แต่บางประเด็นไม่อาจก้าวล่วงการสอบสวนของตำรวจหรือพนักงานสอบสวนได้  

922160

ผศ.นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การชันสูตรครั้งที่ 2 มีข้อจำกัดหลายอย่าง ที่ไม่เหมือนกับการชันสูตรครั้งแรก โดยได้มีการประชุมร่วมกับสถาบันนิติเวชวิทยาผู้ผ่าพิสูจน์ศพครั้งแรก และร่วมกับคณะกรรมการในการผ่าชันสูตร เริ่มต้นจากดูลักษณะภายนอกทั้งหมด ทั้งบาดแผลที่เกิดขึ้น และตรวจการเปลี่ยนแปลงภายหลังการเสียชีวิต ที่มีการเน่าของร่างกาย โดยมีการตรวจและตัดเนื้อเยื่อ เพื่อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ

ส่วนประเด็นที่แม่สงสัยนั้น ก็ได้มีการตรวจลงไปในเฉพาะจุด เช่น บริเวณอวัยวะเพศ บาดแผล หลอดลม พร้อมเชิญทันตแพทย์ จากทันตแพทย์ จุฬาฯ มาทำการตรวจฟัน เพื่อตอบประเด็นว่ามีการบาดเจ็บของฟันหรือไม่ นอกจากนั้นก็มีการเปรียบเทียบภาพถ่ายทางรังสี โดยการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อดูการบาดเจ็บของกระดูก กะโหลกศีรษะ โดยวันนี้ได้ทำการตรวจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลการชันสูตรศพจะพยายามเร่งให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ขณะที่แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้เห็นศพครั้งแรก ยืนยันว่าลูกตาปกติ ไม่มีบาดแผล ไม่มีลักษณะการเน่าที่ไม่เท่ากัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือความเปลี่ยนแปลงของศพหลังขึ้นจากน้ำ และไปค้างที่ สภ.ก่อนไปยังสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ โดยภาพในโซเชียลเป็นภาพในรถ สรุปว่า ฟันครบ ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีบาดแผลใดๆ ใบหน้า กะโหลกศีรษะไม่แตก หนังศีรษะไม่มีรอยช้ำ ส่วนสมองต้องดูภาพเอกซเรย์ของสถาบันนิติเวช

"ที่ตนพูดไม่มีใครบังคับ สถาบันนิติเวชตรวจละเอียดและครบถ้วน ประเด็นแรกคือฟันอยู่ครบ อาจมีสิ่งที่หายไปที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องบาดเจ็บ เช่น การครอบฟัน สองคือศีรษะไม่มีบาดแผล และเรื่องมีการรัดคอหรือบีบคอ จากภาพถ่ายแรกจะพบว่าตาไม่จุดเลือดออก คือไม่มีลักษณะของการขาดอากาศ" แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

ส่วนบาดแผลบริเวณขามีลักษณะเฉพาะ ที่น่าจะหาได้ว่าเกิดจากอะไร ต้องให้พนักงานสอบสวนคุยกับนิติเวช เพื่อเปรียบเทียบว่าโดนอะไรมา ส่วนกระเพาะปัสสาวะดูจากภาพถ่าย พบว่ากระเพาะปัสสาวะไม่ได้เต็ม แต่มันบอกอะไรไม่ได้ เนื่องจากศพเน่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

หมอพรทิพย์ ไม่อยากให้ผ่าศพ แตงโม รอบ 2 ย้ำไม่ได้เป็นคนลงมือผ่า แค่มาสังเกตการณ์
กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงขั้นตอนผ่าศพ แตงโม นิดา รอบ 2 หลังแม่สงสัยบาดแผล 11 จุด
หูไม่ฝาด! เสียงสะอื้นดังในงานแตงโม ผู้คนฟังปั๊บรู้สึกคุ้น ๆ เสียงเหมือน 24 ก.พ. (คลิป)

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส