มอบตัวแล้ว รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพวก คดีล่าสัตว์ภูเขียว

28 เม.ย. 67

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิพร้อมพวก เข้ามอบตัวคดีล่าสัตว์ป่าบนภูเขียว ยังไม่ขอให้การใดๆ อ้างรอทนายส่วนตัวชี้แจง

 

ความคืบหน้าหลังที่นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวทุ่งกระมัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนฯกว่า 10 นาย หลังได้รับแจ้งมีแก๊งออกล่าสัตว์ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา บริเวณป่าแหลป่าเตย ท้องที่ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

กระทั่งวันที่ 25 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 11.00 น.คณะเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนต้องสงสัยกำลังปีนหน้าผาลงมาจากหลังแป บริเวณช่องทางขึ้นลงเขาป่าลีภูแคน เจ้าหน้าที่ถึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี

ซึ่งมีผู้ต้องสงสัย 1 คนทราบชื่อภายหลังคือนายสุภชัย ได้ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ 3 นัด แล้ววิ่งหลบหนีไปได้ ก่อนที่จะเข้าจับกุมแก๊งล่าสัตว์ป่าได้ผู้ต้องหา 2 คน ได้แก่ 1.พระมหามนตรีวรมนตรี 2.สามเณร อติคุณ มณีวงษ์ และมีผู้หลบหนีได้อีก 7 คน โดยทั้ง 2 ได้ให้การซัดทอด หนึ่งในรายชื่อผู้หลบหนี คือ พระศรีสัจญาณมุนี เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ

นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า พรานป่าชุดดังกล่าว เป็นพรานป่าในพื้นที่ ต.นางแดง อ.หนองบัวแดง ที่เคยถูกทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับกุมดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มาหลายครั้งแล้ว

1714272104044

ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของพระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ที่หลบหนีอยู่ นอกจากนี้ยังมีพระเณร ลูกวัดห้วยหินฝน และบางรูปมาจากจังหวัดอื่น เดินทางมาปฎิบัติธรรม โดยพระศรีสัจญาณมุนี ชวนกันออกเดินธุดงค์ในป่าภูเขียว กับลูกหลานที่เป็นพรานป่า

ล่าสุดช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ทางด้านพระศรีสัจญาณมุนี ผศ.ดร.เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมกับพระและเณรและนายพรานที่อยู่ในภาพทั้งหมด ได้ขอเข้ามอบตัวกับทางพนักงานสอบสวนสภ.โนนเหม่า

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์และให้คณะรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิได้ชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ทางคณะรองเจ้าคณะจังหวัดฯไม่ขอตอบคำถามใดๆ ซึ่งจะขอให้ฝั่งทนายของตนเองเป็นผู้ชี้แจง

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาทั้งหมด ร่วมกันบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส