กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงขั้นตอนผ่าศพ แตงโม นิดา รอบ 2 หลังแม่สงสัยบาดแผล 11 จุด

16 มี.ค. 65

กระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงถึงกรณี ครอบครัวแตงโม และนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ ยื่นหนังสือร้องขอให้มีการผ่าชันสูตรศพ หลังสงสัยร่องรอยบาดแผล แตงโม 11 จุด

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ทางด้านแม่แตงโม, ญาติและ ทนายกฤษณะ ได้มีการยื่นหนังสือร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม ให้มีการผ่าชันสูตรศพพิสูจน์ทราบ ภายหลังจากมีข้อสงสัยผลชันสูตรหลายจุด โดยประเด็นหลักๆมีการขอภาพถ่ายจากทาง สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในผ่าชันสูตรครั้งแรก โดยจุดหลักๆ ที่ทนายได้แจ้งมานั้น ประกอบด้วย หน้าผาก คอ ข้อพับหลังหัวเข่าข้างขวาเป็นรู พบทรายและโคลนในปอด รอยช้ำบริเวณด้านหลัง รอยช้ำที่บริเวณใบหน้าและเบ้าตาด้านขวา รอยแดงหน้าอก ฟันหลุด และรอยบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวา

1647413609390

กระทรวงยุติธรรม ได้มีการเชิญคณะกรรมการบุคคลภายนอกที่เป็นหน่วยงานของทางการแพทย์ มา 3 หน่วยงาน คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลจุฬา และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ บวกกับเชิญหมอ จาก นิติวิทยาศาสตร์โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าชันสูตรศพครั้งแรก มาเข้าร่วมในการผ่าชันสูตร ซึ่งการผ่าครั้งถัดไปจะผ่าที่ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เป็นของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์โดยตรง และจะเชิญคณะกรรมการทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วย มี ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ ผบช.ตร. อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม เลขาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายกแพทย์สภา และ ผบช.สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน

เมื่อมีมติในที่ประชุมแล้ว ทางกระทรวงยุติธรรมจะส่งผลกลับไปให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบ เพื่อให้ทราบผลชันสูตรศพอีกครั้ง ส่วนคุณหมอพรทิพย์จะเชิญมาเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ เนื่องจากเป็นอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยเป็นตัวแทนของกระทรวงยุติธรรม

1647413617924

ทั้งนี้ จะต้องหนังสือส่งศพพนักงานสอบสวนตามมาตรา 5 (1) มาให้ทาง วิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เสียก่อนถึงจะทำตามขั้นตอนตามกฎหมายได้ ซึ่งทางคณะกรรมการไม่จำเป็นจะต้องรอเอกสารตรง ก็สามารถได้ทำตามเจตนารมณ์ของญาติได้ เนื่องจากจากผลชันสูตรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

กระทรวงยุติธรรม จะให้ความยุติธรรมและเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาไม่ให้เกิดความขัดแย้ง โดยจะยึดมาตรฐานจากการผ่าชันสูตรศพเป็นหลัก ซึ่งจะทำตามที่คุณแม่แตงโมร้องขอเข้ามา หากพบว่ามีการกระทำความผิดใดๆ ทางกระทรวงยุติธรรมจะเชิญสื่อมาแถลงชี้แจงโดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เผยภาพ ไฮโซปอ-โรเบิร์ต นุ่งขาวโกนหัวบวชพราหมณ์ ที่ จ.ราชบุรี
- เรือลำที่สอง โวยถูกดึงไปเกี่ยว คดีแตงโม แจงไทม์ไลน์ยิบ ยันบริสุทธิ์
เอาแล้วไง! ขยายภาพเวลาอ้างแตงโมตกน้ำ ไม่เห็น ”แซน” ท้ายเรือ ไม่มีคนนั่งฉี่

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส