หมอพรทิพย์ ไม่อยากให้ผ่าศพ แตงโม รอบ 2 ย้ำไม่ได้เป็นคนลงมือผ่า แค่มาสังเกตการณ์

17 มี.ค. 65

หมอพรทิพย์ ไม่อยากให้ผ่าศพ แตงโม รอบ 2 ย้ำไม่ได้เป็นคนลงมือผ่า แค่มาสังเกตการณ์เท่านั้น เชื่อผลตรวจวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแปลงไม่ได้

จากกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของ แตงโม นิดา ได้ให้ทนายยื่นเรื่องขอผ่าศพลูกสาวเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากสงสัยร่องรอยบาดแผล 11 จุด ประกอบด้วย หน้าผาก คอ ข้อพับหลังหัวเข่าข้างขวาเป็นรู พบทรายและโคลนในปอด รอยช้ำบริเวณด้านหลัง รอยช้ำที่บริเวณใบหน้าและเบ้าตาด้านขวา รอยแดงหน้าอก ฟันหลุด และรอยบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวา

กระทรวงยุติธรรม จึงได้มีการเชิญคณะกรรมการบุคคลภายนอกที่เป็นหน่วยงานของทางการแพทย์ มา 3 หน่วยงาน คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลจุฬา และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ บวกกับเชิญหมอ จาก นิติวิทยาศาสตร์โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าชันสูตรศพครั้งแรก มาเข้าร่วมในการผ่าชันสูตร และจะเชิญคณะกรรมการทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วย มี ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ ผบช.ตร. อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม เลขาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายกแพทย์สภา และ ผบช.สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน รวมทั้ง แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสริภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มาร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์

1647503501309

ต่อมาวันนี้ (17 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.30 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ปทุมธานี

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาใน 2 ฐานะ คือ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ ส.ว. ได้รับมอบหมายให้มาสังเกตการณ์ และอีกฐานะหนึ่งคือทางกระทรวงได้เชิญบทบาทเป็นแค่ที่ปรึกษา เรื่องประเด็นต่างๆ ไม่ใช่เรื่องของตนเอง อะไรที่เป็นข้อสังเกต ก็อาจจะช่วยให้คุณแม่คลายความสงสัยได้บ้าง ขอย้ำว่าตนไม่ได้เป็นคนลงมือผ่า แค่มาสังเกตการณ์เท่านั้น

หมอพรทิพย์ บอกอีกว่า ตนเองไม่แนะนำให้ผ่าศพครั้งที่ 2 ได้มีการแนะนำทนายไปแล้ว ได้รับทราบเรื่องวันเสาร์ว่า วันจันทร์ให้ติดต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เกียรติ ขอทราบผล ปกติหน่วยงานราชการติดต่อจะยังไม่ได้ผล ตนเลยบอกว่าถ้าเขาอนุญาตให้นัดวันพุธเพื่อให้เขาเตรียมตัว เลยเป็นเหตุให้ตนเองไม่ได้ไป

หมอพรทิพย์ ระบุอีกว่า เพราะถ้าตนได้เห็นรูปถ่ายรับฟัง ตนอธิบาย เชื่อว่าคุณแม่จะเข้าใจ มันเลยไม่น่าจะนำมาสู่การผ่าครั้งที่ 2 จริงๆ ตั้งใจจะทำเช่นนั้น แต่ไม่รู้ว่าเขาไปตกลงอะไรกัน ตนเองไม่ได้คาดเดาว่าจะได้คำตอบทุกอย่างในการผ่าครั้งที่ 2 คำตอบทุกอย่างมันอยู่ในการผ่าครั้งที่ 1 และพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ วันนี้จะเป็นอย่างไร อยากให้สื่อถอยไปดูในเชิงระบบใหญ่ เพราะศพตอบไม่ได้ ขอให้ทุกคนรอคอยคำตอบ โดยส่วนตัวตนยังไม่ได้มีข้อสงสัยอะไร ขอให้ได้เห็นด้วยตัวเองก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงขั้นตอนผ่าศพ แตงโม นิดา รอบ 2 หลังแม่สงสัยบาดแผล 11 จุด
หูไม่ฝาด! เสียงสะอื้นดังในงานแตงโม ผู้คนฟังปั๊บรู้สึกคุ้น ๆ เสียงเหมือน 24 ก.พ. (คลิป)
ไพ่ยิปซีทำสะพรึง “ขุนทอง” พลิกชะตากรรมคดีแตงโม มีรอดได้อานิสงส์ผู้มีบารมี (คลิป)
เต้ สะอึก “เกิดผล” ดึงสติดูดาวเทียมช่วยแตงโม แล้วครูจอมทรัพย์ทำไมไม่ช่วย (คลิป)

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส