ธุรกิจการตลาด

Deloitte วางแผนใช้ AI เป็น HR ช่วยวิเคราะห์ทักษะ บริหารพนักงาน ลดการเลย์ออฟ

18 ธ.ค. 66
Deloitte วางแผนใช้ AI เป็น HR ช่วยวิเคราะห์ทักษะ บริหารพนักงาน ลดการเลย์ออฟ

Deloitte หนึ่งในบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชี และที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก วางแผนนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยทำหน้าที่เป็น HR ช่วยประเมินทักษะของพนักงานที่รับเข้ามา และสามารถช่วยบริหาร โยกย้ายพนักงานไปทำงานส่วนอื่นๆ ได้หากเกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม เพื่อลดการเลย์ออฟ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท

ในปัจจุบัน หลายๆ คนมองว่าเอไอเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่จะเข้ามาคุกคามความมั่นคงทางการงานของมนุษย์ เพราะต่อไปเอไอจะสามารถทำงานง่ายๆ ที่เคยเป็นหน้าที่ของพนักงานระดับ entry level ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเอกสาร หรือจัดทำเอกสารง่ายๆ ที่มีเทมเพลตค่อนข้างแน่นอนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเอไออาจเข้ามาช่วยจัดการการบริหารจัดการบุคคล และช่วยลดการเลย์ออฟได้ อย่างที่ Deloitte บริษัทออดิทและคอนซัลท์รายใหญ่ของโลกมีแผนที่จะทำ เนื่องจากมองว่าระบบการจ้างงานและบริหารคนของบริษัทยังไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่ มีการจ้างงานมากในเวลาที่มดีมานด์สูง และมีการเลย์ออฟในเวลาที่ดีมานด์ลด ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงขนาดขององค์กรอยู่ตลอด 

จากการรายงานของบลูมเบิร์ก ในปีนี้ Deloitte จ้างพนักงานเพิ่มถึง 130,000 คนทั่วโลก แต่เมื่อรับเข้ามาแล้ว ความเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจก็ทำให้ดีมานด์ลดลง ทำให้ต้องมีการปรับโครงสร้างบริษัทและลดพนักงานในหลายๆ ประเทศเช่น สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร เพื่อลดความซ้ำซ้อนของตำแหน่งงาน สะท้อนว่าระบบการจ้างของบริษัทยังไม่มีประสิทธิภาพและขาดการวางแผนระยะยาว

ดังนั้น Deloitte จึงมองว่าเอไอจะเข้ามาแก้ pain point ตรงนี้ได้ ด้วยการช่วยวิเคราะห์ทักษะความสามารถของพนักงานทั้งก่อนและหลังการจ้างงาน เพื่อให้บริษัทมอบหมายหน้าที่ได้ตรงกับทักษะของบุคคลนั้นๆ สามารถโยกย้ายคนจากโปรเจคไปอีกโปรเจคได้อย่างยืดหยุ่น ทำให้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ตามที่กระทบกับดีมานด์ บริษัทอาจไม่ต้องเลย์ออฟคนออก แต่โยกย้ายพนักงานไปอยู่ในตำแหน่งที่ทักษะของเขายังเป็นประโยชน์แทน

ในปัจจุบัน Deloitte มีพนักงานในความดูแลทั้งหมด 460,000 คน มากกว่าจำนวนพนักงานเมื่อ 10 ปีก่อนถึง 3 เท่า ซึ่งเป็นช่วงที่ Deloitte ยังมีรายได้เพียงครึ่งหนึ่งของในปัจจุบัน และในอนาคตหาก Deloitte ประสบความสำเร็จ และมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก บริษัทก็ต้องจ้างงานคนเพิ่มขึ้นอีก

ดังนั้น การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับบริษัทใหญ่ในอนาคต เพราะลำพังเจ้าหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่เป็นมนุษย์อาจไม่สามารถดูแลวางแผนงานส่วนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากไม่มีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีอื่นๆ มาช่วย

 

ที่มา: Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT