ธุรกิจการตลาด

จีนดัน 'รถยนต์ไฟฟ้าบินได้' ลงถนนปี 2025 ชิงตลาดเฮลิคอปเตอร์

26 พ.ค. 66
จีนดัน 'รถยนต์ไฟฟ้าบินได้' ลงถนนปี 2025 ชิงตลาดเฮลิคอปเตอร์

อีกไม่กี่ปี ภาพรถยนต์ไฟฟ้าที่เราเห็นในหนังไซไฟอาจไม่ใช่แค่ภาพแฟนตาซีอีกต่อไปแล้ว เพราะในปัจจุบันหลายประเทศ โดยเฉพาะจีนกำลังเร่งผลักดันให้มีการใช้ ‘รถยนต์ไฟฟ้าบิน’ บนท้องถนนจริงๆ ภายในปี 2025 โดยคาดว่าพาหนะแบบใหม่นี้จะเข้ามาเป็นตัวเลือกที่ ‘สะอาด’ และ ‘ราคาถูก’ กว่าเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่กว่า

‘อากาศยานไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า’ หรือ อีวีทัล (eVTOL) เป็นพาหนะรูปแบบใหม่ที่หลายๆ รูปร่างคล้ายเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขนาดเล็กเป็นพาหนะแบบใหม่ที่ผู้ผลิตและสตาร์ทอัพในหลายๆ ประเทศกำลังให้ความสนใจ เพราะมองว่านี่จะเป็นยานพาหนะแห่งอนาคตที่จะมา disrupt การเดินทางระยะสั้นทางอากาศ เพราะคาดว่าจะมีราคาถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์ถึง 1 ใน 3 ถึง 1 ใน 5 ของราคาปัจจุบัน และมีแนวโน้มจะถูกลงอีกในอนาคตหากมีการพัฒนา eVTOL รุ่นใหม่ออกมา และมีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ

โดยจากการคาดการณ์ของ Morgan Stanley ตลาด eVTOL ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34 ล้านล้านบาทภายในปี 2040 และขึ้นไปถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 311 ล้านล้านบาทภายในปี 2050 และประเทศที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและผลิต eVTOL ก็คือ ‘สหรัฐฯ’ ที่คาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกถึง 27% และ ‘จีน’ ที่น่าจะครองส่วนแบ่งตลาดถึง 23%

นอกจากนี้ จากข้อมูลของ Vertical Flight Society กลุ่มอุตสาหกรรมการบิน ในปัจจุบันมีบริษัททั่วโลกออกแบบ eVTOL ออกมาแล้วถึง 800 แบบทั่วโลก สะท้อนว่าหลายๆ ประเทศทั่วโลกตอนนี้กำลังแข่งกันผลิต eVTOL ออกมาตีตลาดในช่วงเริ่มต้น

แต่ในหมู่ประเทศที่เร่งผลักดันเรื่องนี้ คงไม่มีประเทศไหนแอคทีฟเท่า ‘จีน’ ที่ประกาศแผนออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2022 ที่ผ่านมาว่า จีนจะผลักดันให้มีการใช้ eVTOL โดยทั่วไปภายในปี 2025 รวมไปถึงการทดลองใช้ eVTOL แบบ ‘ไร้คนขับ’ ในอนาคต

รวมถึง ยังจะเร่งให้มีการออกกฎหมาย เพื่อใช้ในการขับ eVTOL ภายในประเทศ และการออกใบอนุญาตขับขี่ eVTOL ในทำนองเดียวกับใบขับขี่ทั่วไป เพราะมีความสำคัญมากต่อการผลักดันให้มีการใช้ eVTOL อย่างแพร่หลายในประเทศ

โดย Nikkei Asia รายงานว่า ปัจจุบันบริษัทส่วนมากที่เข้าไปลงทุนในการสร้าง eVTOL เป็นสตาร์ทอัพ เช่น Ehang ของจีน Joby Aviation จากสหรัฐฯ และ SkyDrive จากญี่ปุ่น แต่ก็มีบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ๆ บ้าง เช่น Aerofugia บริษัทลูกของ Zhejiang Geely Holding หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน และ Boeing บริษัทผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลาด eVTOL ยังถือได้ว่าเป็นตลาดใหม่ จึงยังไม่มีผู้เล่นจากประเทศไหนขึ้นเป็นผู้ครองตลาดอย่างชัดเจน ทำให้ผู้เล่นใหม่จากทุกประเทศมีโอกาสกระโดดลงมาเล่นได้มาก  


ที่มา: Nikkei Asia


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT