ธุรกิจการตลาด

Y2K ทำ ‘กล้องดิจิตอล’ กลับมาฮิตอีกครั้ง ยอดขายทั่วโลกเพิ่ม 40% ปี 65

28 ก.พ. 66
Y2K ทำ ‘กล้องดิจิตอล’ กลับมาฮิตอีกครั้ง  ยอดขายทั่วโลกเพิ่ม 40% ปี 65

หลังจากกล้องในมือถือถูกพัฒนาจนจับภาพที่มีคุณภาพสูงได้แล้ว กล้องดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นกล้องแบบคอมแพค กล้อง mirrorless หรือกล้อง DSLR ก็กลายมาเป็นไอเทมที่มีแต่นักถ่ายภาพมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพใช้เท่านั้น ไม่ใช่อุปกรณ์ที่ผู้ไม่ได้สนใจการถ่ายภาพหามาใช้ในชีวิตประจำวันอีกต่อไป 

แต่หลังจากที่มีการระบาดของโควิด และกระแสการกลับมาของเทรนด์ Y2K กล้องดิจิตอลที่ไม่ได้ติดอยู่กับโทรศัพท์มือถือก็กลับมาได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้อายุน้อยอีกครั้ง เพราะนอกจากจะให้ภาพคุณภาพดีกว่ากล้องโทรศัพท์ธรรมดาแล้ว ยังตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่โหยหาการตัดขาดจากโลกออนไลน์และโทรศัพท์มือถือ รวมไปถึง aesthetics ภาพแบบย้อนยุค ที่ทำให้ทั้งราคาและยอดขายของกล้องดิจิตอลมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2022 ที่ผ่านมา

istock-1374363113

 

ราคากล้องดิจิตอลพุ่ง 6 ใน 10 ปี ยอดขายเพิ่ม 40% ในปี 2022

จากการรายงานของ Nikkei Asia ยอดขายกล้องดิจิตอลที่ผลิตโดยผู้ผลิตกล้องรายใหญ่ในญี่ปุ่นอย่างเช่น Nikon, Canon และ Fujifilm ต่างมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งหมด และทำกำไรได้รวมกันถึง 2.2 แสนล้านเยน หรือราว 5.6 หมื่นล้านบาทในช่วงเดือนเมษายน-ธันวาคมในปีที่ผ่านมา

โดยจากข้อมูลของ Camera and Imaging Products Association (CIPA) หรือสมาคมกล้องและผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพของญี่ปุ่น ราคาเฉลี่ยของกล้องดิจิตอลทั่วโลกขึ้นสูงถึง 85,000 เยน หรือราว 21,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากราคาเฉลี่ยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมียอดจำหน่ายสูงขึ้นถึง 40% จากปีก่อนหน้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นการกลับมาเกิดใหม่ของตลาดกล้องดิจิตอลที่เคยถูกกล้องมือถือ disrupt จนมูลค่าและยอดจำหน่ายของกล้องดิจิตอลในปี 2020 ตกลงจากปี 2008 ซึ่งถือเป็นช่วงรุ่งเรืองของกล้องดิจิตอลถึง 93% และ 81% ตามลำดับ

 

ทำไมคนถึงนิยมใช้กล้องดิจิตอลกันมากขึ้น?

อย่างที่กล่าวข้างต้น ความนิยมของกล้องดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมานี้ส่วนมากเกิดขึ้นจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมหาซื้อกล้องดิจิตอลที่ไม่ได้อยู่ในโทรศัพท์มือถือมาใช้กันมากขึ้น โดยสำหรับบางคนอาจจะเป็นเพราะอยากได้ภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้นมาโพสต์ในโซเชียลมีเดีย หรืออยากได้ความรู้สึกและสมาธิในการถ่ายภาพโดยไม่ใช้มือถือ

โดยเทรนด์และรสนิยมในการถ่ายภาพที่เปลี่ยนไปนี้ทำให้ยอดขายของกล้องดิจิตอลทุกชนิดเพิ่มขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแบบไฮเอนด์ โลว์เอนด์ มือหนึ่ง หรือมือสอง จนทำให้กล้องชนิดนี้คืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในสมัยที่การถ่ายภาพทำได้ง่ายเพียงแค่ยกมือถือขึ้นมาแล้วกด

โดยจากการรายงานของ Nikkei Asia กล้องดิจิตอลในระดับไฮเอนด์ที่มีเทคโนโลยีจับภาพในระดับสูงไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ หรือตัวซอฟต์แวร์ที่มีการผสานความสามารถของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ได้รับความนิยมขึ้นมากในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพที่รู้สึกว่าโทรศัพท์ธรรมดาไม่ตอบโจทย์ความต้องการอีกต่อไป ซึ่งนอกจากจะสะท้อนรสนิยมที่เปลี่ยนไปแล้ว ยังสะท้อนกำลังซื้อของคนยุคใหม่ที่ยังต้องการลงทุนกับกล้องคุณภาพดีซึ่งไม่ได้ถูกนำมาใช้ในงานใหญ่ๆ เสมอไป แต่ยังถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ Shigeki Ishizuka ประธานของ CIPA และรองประธานของ Sony Group ยังกล่าวอีกว่ากล้องมือถือก็มีส่วนทำให้กล้องดิจิตอลกลับมาบูมอีกครั้งเช่นกัน เพราะถึงแม้กล้องมือถือจะเข้ามา disrupt กล้องดิจิตอลในระยะแรก แต่มันก็ทำให้คนเสพติดและชื่นชอบการถ่ายภาพกันมากขึ้น จนสุดท้ายต้องกลับมาขวนขวายหากล้องคุณภาพสูงมาใช้เพื่อใช้ในกิจกรรมยามว่างของตัวเอง

istock-1416163912

 

ไม่ใช่แค่กล้องใหม่ กล้องคอมแพคเก่าก็กลับมาฮิตจากเทรนด์ Y2K

อย่างไรก็ตาม นอกจากกล้องใหม่แล้ว กล้องดิจิตอลคอมแพคหรือกล้องเก่าๆ ที่ผู้ใหญ่วัยทำงานหลายๆ คนเคยใช้เมื่อตอนยังเด็กก็กลับมาบูมเช่นกัน เพราะการกลับมาของเทรนด์ Y2K ที่ทำให้เด็กวัยรุ่นสมัยใหม่อยากได้แกดเจ็ดของเด็กวัยรุ่นในช่วงปี 2000 มาใช้

โดยสำหรับใครที่เคยใช้ จะรู้กันดีกว่ากล้องคอมแพคยุคเก่าเหล่านี้ ไม่ว่าจะอยู่ในไลน์ Panasonic Lumix, Canon Powershot หรือ Sony Cyber-shot ล้วนแต่ให้ภาพที่มีลักษณะเฉพาะของยุคนั้นคือความเบลอ และโทนที่ทำให้สีผิวของทุกคนดูเหมือนจะซีดเหลืองกว่าปกติ ซึ่งเมื่อเห็นแล้วก็ชวนให้นึกถึงอดีต เพราะมันเป็นลักษณะภาพที่เราเห็นอยู่เสมอในวัยเด็กก่อนกล้องดิจิตอลจะพัฒนาขึ้นมาจนมีความคมชัด และมีโทนสีที่แม่นยำเหมือนตาเปล่าในปัจจุบัน

เทรนด์นี้เป็นที่นิยมขึ้นมาในช่วงปี 2021 เมื่อดาราและอินฟลูเอนเซอร์หลายคนไม่ว่าจะเป็นนางแบบสาว Bella Hadid และ Emily Ratajkowski และสะใภ้บ้านเบคแฮมอย่าง Nicola Peltz Beckham นำกล้องดิจิตอลคอมแพคเก่าๆ มาใช้ถ่ายภาพลงอินสตาแกรม จนวัยรุ่นหลายคนแห่ทำตาม โดยเฉพาะใน TikTok ที่มีแฮชเท็ก #digitalcamera ขึ้นโดยเฉพาะเพื่อแชร์รูปและวิดีโอที่ถ่ายโดยกล้องคอมแพค รวมไปถึงแนะนำวิธีการใช้ และแนะนำรุ่นกล้องยอดนิยม เช่น Sony Cybershot DSC-W220, Nikon Coolpix L15, Samsung MV900F, และ Canon Powershot SD1300 

ในปัจจุบัน แฮชแท็ก #digitalcamera มียอดวิวถึง 276.6 ล้านวิวแล้วใน TikTok และมีคนเข้าไปแชร์รุ่นกล้องที่ใช้ และภาพที่ถ่ายได้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อมองไปแล้วก็ชวนให้นึกถึงช่วงที่กล้องฟิล์มกลับมาฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่ จนเกิดการรีวิวทั้งกล้องและฟิล์มกันมากมายในโลกโซเชียลมีเดีย 

ส่วนในไทยเอง ก็ได้มีกลุ่มอย่าง “คนรักกล้องดิจิตอลคอมแพครุ่นเก่า” ขึ้นมาในเฟซบุ๊ก ที่ปัจจุบันมีสมาชิกถึง 30,336 คน และมีทั้งการแชร์ภาพ และโพสขายกล้องคอมแพคเก่าๆ กันอย่างคึกคัก รวมไปถึงแอคเคาท์ขายกล้องดิจิตอลคอมแพคมากมายในอินสตาแกรม

ซึ่งเมื่อเห็นแบบนี้แล้ว ก็ชวนให้คิดว่าในอนาคตอีก 20 ปี เทคโนโลยีอะไรในสมัยนี้ที่น่าจะกลับไปฮิตในหมู่วัยรุ่นและกลายเป็นไอคอนของยุค 2020s เพราะถ้าหากเราคาดการณ์ไว้ก่อน สิ่งธรรมดาราคาถูกในสมัยนี้ก็อาจจะกลับไปมีค่าในอีก 20-30 ปีให้หลังก็ได้

 

ที่มา: Nikkei Asia, Mashable



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT