ธุรกิจการตลาด

Google สูญเงิน 3.3 ล้านล้านบาท หุ้นร่วงหลัง Bard แชทบอท AI ตอบคำถามผิด

9 ก.พ. 66
Google สูญเงิน 3.3 ล้านล้านบาท หุ้นร่วงหลัง Bard แชทบอท AI ตอบคำถามผิด

หุ้นของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ร่วงเกือบ 8% ทำมูลค่าบริษัทหายไปถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.3 ล้านล้านบาท หลังเปิดตัวคลิปเดโม “Bard” แชทบอท AI ในโซเชียลมีเดียแล้วมีคนทักท้วงว่าเอไอในคลิปตอบคำถามผิด !! ทำความมั่นใจนักลงทุนลด 

หลังเปิดตัว “Bard” แชทบอท AI ของตัวเองออกมาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ วันถัดมา Google ก็ได้ปล่อยคลิปโปรโมตแชทบอทตัวดังกล่าวออกมาเผยโชว์ความสามารถเบื้องต้น โดยในคลิปกล่าวว่า Bard มีความสามารถที่คล้ายกับ ChatGPT คือสามารถตอบคำถามและเป็นผู้ช่วยในสถานการณ์ต่างๆ ได้ เช่น ให้ช่วยแพลนงานเลี้ยงฉลองทารกใกล้คลอดของเพื่อน ให้เปรียบเทียบภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 2 เรื่อง หรือให้ช่วยคิดเมนูจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในตู้เย็น 

นอกจากนี้ Google ยังโชว์การตอบคำถามของ Bard ในคลิปด้วย โดยให้คำถามไปว่า “ฉันจะบอกอะไรเกี่ยวกับการค้นพบของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ให้กับลูกวัย 9 ขวบของฉันได้บ้าง” ซึ่งคำถามนี้นอกจากตัวแชทบอทยังจะต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวแล้ว ยังต้องรู้จักเลือกและย่อยชุดข้อมูลให้เหมาะกับผู้รับสารซึ่งเป็นเด็ก 9 ขวบด้วย

ซึ่งในคลิป Bard ก็ดูเหมือนจะทำหน้าที่นั้นได้ดีทีเดียว เพราะสามารถให้ข้อมูลน่ารู้ 3 ข้อเกี่ยวกับอวกาศในระดับภาษาที่เด็กเข้าถึงได้ และไม่ technical จนยากเกินจะเข้าใจ แต่ปัญหาอยู่ที่ข้อมูลในข้อที่ 3!! เพราะมันเป็นข้อมูลที่มีนักดาราศาสตร์ใน Twitter มาแย้งว่ามันผิด

โดยในข้อที่ 3 Bard ตอบว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เป็นกล้องแรกที่จับภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลของเราได้ ทั้งที่ความจริงแล้วกล้องที่ทำแบบนั้นได้คือ กล้องโทรทรรศน์เวรี่ลาร์จ (Very Large Telescope) ในประเทศชิลีเมื่อปี 2004

fewfdwfwdew

เมื่อมีคนออกมาท้วง และสำนักข่าว Reuters นำข้อทักท้วงดังกล่าวมารายงานข่าว หุ้นของ Alphabet ก็ตกทันทีเพราะนักลงทุนผิดหวังกับความสามารถของ Bard ที่ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของ Alphabet บอกว่าทางบริษัทจะเน้นให้มีความถูกต้องแม่นยำสูงที่สุด ซึ่งถึงแม้นี่จะยังไม่ใช้แชทบอทเวอร์ชั่นที่ Google จะปล่อยให้คนทั่วไปใช้ แต่การสะเพร่าปล่อยข้อมูลผิดๆ ออกมาในคลิปโปรโมตก็ลดความน่าเชื่อถือของบริษัทไปพอสมควรทีเดียว

เห็นแบบนี้แล้วเรียกได้ว่าเปิดตัวได้ไม่สวยจริงๆ สำหรับ Bard เพราะปรากฎตัวมายังไม่ทันถึงสัปดาห์ก็ทำมูลค่าบริษัทร่วงไปแล้วหลายพันล้าน

อย่างไรก็ตาม Google ก็ยังคงมุ่งหน้าพัฒนาแชทบอทตัวนี้ต่อไป เพราะโฆษกของ Google ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าความผิดพลาดนี้ได้แสดงถึงความสำคัญของการทดสอบภายในที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตัวจริงออกมามีความแม่นยำมากกว่าตัวเดโม และบริษัทจะนำทั้งเสียงตอบรับจากบุคคลภายนอก และข้อชี้แนะที่ได้จากการทดสอบภายในมาพัฒนาให้ Bard ให้คำตอบที่มีคุณภาพ ความปลอดภัย และมีพื้นฐานมาจากความจริงมากที่สุด

 

Alibaba ก้าวลงมาเล่นในสนามพัฒนา AI อีกบริษัท

นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ชี้ว่าการพัฒนา AI น่าจะเป็นเทรนด์ใหญ่ในวงการไปอีกซักพักก็คือการประกาศเข้ามาเล่นในสนามพัฒนา AI ของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ทุนหนาของจีนอีกรายนั่นก็คือ Alibaba ที่เปิดเผยว่ากำลังทดสอบแชทบอท AI ของตัวเองอยู่ แต่ยังไม่ประกาศทามไลน์ว่ามีแผนจะเปิดตัวแชทบทอตัวนี้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่

โฆษกของ Alibaba กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า การพัฒนา AI และโมเดลภาษาของ AI เป็นโฟกัสสำคัญของ Alibaba ตั้งแต่ได้ก่อตั้ง DAMO หรือแผนกวิจัยและค้นคว้าด้านปัญญาประดิษฐ์ และหุ่นยนต์ของบริษัท ขึ้นมาในปี 2017 และในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี Alibaba จะทุ่มเงินลงทุนเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านนี้ต่อไป 

หลังมีการรายงานข่าวดังกล่าว หุ้นของ Alibaba ปรับตัวขึ้นมากกว่า 4% เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (9 ก.พ.)



ที่มา: CNN, BBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT