ธุรกิจการตลาด

Google เผยคนเสิร์ช “รถ EV” เพิ่ม 400% สูงสุดในประวัติศาสตร์ หลังน้ำมันแพงเป็นเหตุ

26 มี.ค. 65
Google เผยคนเสิร์ช “รถ EV” เพิ่ม 400% สูงสุดในประวัติศาสตร์ หลังน้ำมันแพงเป็นเหตุ

น้ำมันแพงเป็นเหตุสังเกตได้! Google เผยยอดคำค้นหา “รถ EV” ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 400% หลังน้ำมันทะยานต่อเนื่อง

 

(s)istock-1348631007
 

กระแส รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ รถ EV ปีนี้มาแรงกว่าทุกปี เสิร์ชเอ็นจิ้นเบอร์ 1 ของโลกอย่าง “กูเกิล” เผยผลเปรียบเทียบระหว่าง ความนิยมในค้นหารถยนต์ไฟฟ้า เทียบกับ ราคาขายปลีกน้ำมันในสหรัฐ พบว่า ในเดือนมีนาคมปี 2022 นี้ มีความนิยมในการค้นหาสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้ในปี 2008 ถึงเกือบเท่าตัว โดยความนิยมในการค้นหาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ช่วงปี 2020 ก่อนจะพุ่งทะยานในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ผลการค้นหา “ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า” พุ่งขึ้นถึง 400% ในเดือนที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับ เหตุการณ์การสู้รบกันของยูเครน รัสเซีย รวมถึงการที่ทั่วโลกเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันกับรัสเซีย ทำให้ราคาน้ำมันทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

fojixabvkaaawbw

 

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างถึงนักวิเคราะห์จากบริษัท Autonomy บริษัทผู้ให้บริการเช่ารถยนต์รายเดือนว่า นอกจากปัจจัยหลักคือ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การที่ค่ายรถยนต์ทยอยออกรถ EV โมเดลใหม่ๆ มาในตลาดมากขึ้น สองปัจจัยนี้รวมกันจึงส่งผลให้ผลการค้นหาเกี่ยวกับรถ EV พุ่งทะยานในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผลการค้นหาดังกล่าว ไม่ได้การันตีว่ายอดขายรถ EV จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ของรถ EV ซึ่งในขณะนี้ยังถือว่ามีราคาสูงสำหรับประชาชนทั่วไปในสหรัฐ ประชาชนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะใช้รถน้ำมันเก่าไปก่อน อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงเวลาเปลี่ยนคันใหม่
 
แต่ผลการค้นหาที่สูงลิ่วนี้ ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่สะท้อนถึงความสนใจของผู้บริโภค โดยทางบริษัท Autonomy ก็ได้รับคำถามเกี่ยวกับรถ EV รวมถึงมียอดจองรถเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 



อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตื่นตัวกับการเปลี่ยนจากรถยนต์พลังงานสันดาป มาเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คือ การระดมสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านโฆษณา อย่างที่ BMW และ GM ทำในงานอีเวนท์แข่งกีฬาสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “ซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 56” ที่ทั้งสองแบรนด์ พาดาราฮอลลีวูดระดับพระกาฬ “อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์” และ “ไมก์ ไมเยอส์” มาร่วมแสดงในโฆษณาด้วย

 

687791
 

ส่วนในบ้านเรา ข้อมูลสถิติผลการค้นหาจากกูเกิลระบุว่า ความนิยมในการค้นหาคำว่า “รถพลังงานไฟฟ้า” ในประเทศไทย ก็ไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2016 ก่อนจะเริ่มเร่งตัวอย่างชัดเจนในเดือน ก.พ. และ มี.ค. ปี 2022

 

online-advertising-desktop-01
 
นอกจากนี้ กรมสรรพสามิต ได้เตรียมงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาทเพื่อส่งเสริมการใช้รถ EV โดย ประชาชนจะได้รับส่วนลดถึง​ 3 ต่อ​ หากเป็นรถยุโรปราคามากกว่า​ 2 ล้าน​บาท​ หรือประมาณ​ 2.2 ​ล้านบาท​ จะได้รับส่วนลดถึง​ 4 แสนบาท​ ถ้าเป็นค่ายรถญี่ปุ่นราคาส่วนลดอาจได้ไม่ต่ำกว่า​ 3 แสนบาท​ ถ้าราคารถอยู่ที่​ 1 ล้านบาท​ ราคาที่ลดแล้วอาจจะอยู่ที่​ 7​ แสนบาท​ เป็นต้น

advertisement

SPOTLIGHT